05 gợi ý để hành xử tinh tế hơn

(có 1 đánh giá)

Trong môi trường công sở, đồng nghiệp thường đánh giá mức độ lịch của nhau qua những hành động nhỏ. Có những sự tưởng như vô tình nhưng lại ghi điểm xấu trong mắt người khác. Vậy nên cần lưu ý những hành động này để trở nên tinh tế hơn trong mắt đồng nghiệp, bạn bè.

Người đi trước nên “lưu ý” khi đóng cửa

Làm việc trong cùng một công ty không có nghĩa là bạn sẽ quen hết những thành viên trong công ty mình đặc biệt và với doanh nghiệp lớn hay ở những tòa nhà mà có nhiều công ty cùng thuê làm trụ sở văn phòng thì sự không quen biết vẫn thường diễn ra. Tuy nhiên dù quen biết hay lạ mặt khi mở cửa bước vào công ty, thanh máy hay cửa kiếng thì hãy cẩn trọng xem có ai phía sau hay không rồi hẵn đóng cửa. Việc giữ cửa cho người khác chỉ tốn 1s thôi nhưng bù lại bạn được đánh giá cao điểm thanh lịch và nhận được vài cái gật đầu sự cảm ơn của đồng nghiệp. Nhỡ đâu chỉ nhờ hành động giữ cửa thường xuyên cho ai đó mà bạn mở rộng hơn mối quan hệ xã hội thì sao. Tóm lại, việc chờ cửa chỉ có lợi chứ không có hại.

Chú ý âm lượng nơi đông người

Rõ ràng nơi công sở cũng là một môi trường công cộng nên bạn không thể tự nhiên như ở nhà mình được. Trong một tập thể khi muốn trao đổi vấn đều hay bàn luận với đồng nghiệp hãy để ý giọng nói, đừng trò chuyện quá to gây ảnh hưởng đến công việc của người khác. Cứ thử tượng tượng trong một không gian đang iên tĩnh giọng nói của bạn phá bĩnh mọi thứ mặc dù những người khác không có nhu cầu muốn nghe. Điều này sẽ gây khó chịu cực độ nhất là đối với những người đang tập trung làm việc.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế mở loa ngoài, to tiếng khi nghe youtube, nghe nhạc, tốt nhất là nên sắm cho mình một chiếc tai nghe để tận hưởng thư giãn riêng cho bản thân tránh làm phiền đến người khác.

Hạn chế sử dụng điện thoại trong các cuộc trao đổi, gặp gỡ

Không thể phủ nhận điện thoại giờ đây là vật bất ly thân của mỗi người, tuy nhiên hãy sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ để đồng nghiệp bạn bè xung quanh đánh giá cao sự chuyên nghiệp của bạn. Trong cuộc hội thảo, hay trao đổi các vấn đề nếu không có điều gì quan trọng hãy bỏ điện thoại sang một bên và chỉ kiểm tra nó khi kết thúc cuộc họp hay sự gặp gỡ đó. Việc sử dụng điện thoại thường xuyên sẽ làm bản thân bạn xao nhãng và nặng hơn là rất nhiều người xem hành động này là coi thường sự có mặt của họ.

Không viết in hoa và ghi không dấu trong tin nhắn, mail

Trong công ty chúng ta có rất nhiều phương thức trao đổi chứ không phải luôn luôn là nói chuyện gặp mặt trực tiếp.

Sử dụng ngôn ngữ thông qua giao tiếp tin nhắn, zalo, skype cũng là điều mà chúng ta nên học. Mặc dù văn phong, phong cách dùng từ mỗi người là khác nhau tuy nhiên hãy viết nội dung “thuần việt” nhất có thể để cho đồng nghiệp có thể hiểu hết hàm ý bạn muốn nói.

Viết hoa, viết không dấu, trình bày không rõ ràng sẽ gây ức chế khó chịu cho người đọc và còn làm chậm quá trình đọc hiểu đi một chút.

Chỉ dùng bữa khi mọi người đã được phục vụ

Dân văn phòng thường rủ rê nhau đi ăn trưa nên phép lịch sự trên bàn ăn cũng cần học để cư xử tinh tế. Khi đi ăn chung với một tập thể hãy nhường các món cho bạn nữ hay cấp trên rồi hẵn nhận món phần mình. Chờ đến khi mọi người đủ món rồi thưởng thức. Đây là hành động tương đối nhỏ nhưng với những người tinh tế họ sẽ đánh giá cao bạn.

Giao tiếp hay cư xử là việc mỗi người tự đúc kết ra cho mình chứ không có một bài vở hay sách báo nào dạy điều này. Môi trường công sở làm một xã hội thu nhỏ nên hãy cố gắng hoàn thiện để được mọi người xung quanh yêu mến, kính trọng.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.578