07 Điểm mới đáng lưu ý trong Bộ luật lao động 2019 mà NLĐ cần nắm rõ

Bộ luật lao động 2019 đã chính thức có hiệu lực từ 01/01/2021. Là một người đi làm, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cá nhân bạn cần nắm rõ những điểm mới của luật như sau:

Chỉ còn 02 loại hợp đồng lao động

Từ 01/01/2021 Hợp đồng lao động chỉ được giao kết theo hai loại dưới đây:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn (thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.)

Có nghĩa là Bộ luật lao động 2019 đã xóa bỏ hình thức giao kết hợp đồng theo mùa vụ mà chỉ còn 02 loại hợp đồng lao động chính như trên.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử

Nếu như trước đây Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản, hoặc hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng. Thì Bộ luật lao động 2019 đã quy định thêm có thể giao kết Hợp đồng lao động thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Giao dịch hợp đồng điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

Thời gian thử việc tăng lên mức tối đa là 180 ngày

Bộ luật lao động 2012 quy định: Thời gian thử việc tối đa là 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.

Tuy nhiên, Bộ luật lao động 2019 quy định thời gian này đã được tăng lên mức tối đa là 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Bổ sung thêm 03 trường hợp Tạm hoãn hợp đồng lao động

Bộ luật lao động 2019 bổ sung thêm 03 trường hợp được phép Tạm hoãn hợp đồng lao động quy định cụ thể tại điều 30 BLLĐ 23019 cụ thể là:

  •  · Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
  •  · Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
  •  · Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác;

Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không cần lý do

Bộ luật lao động 2012 quy định phải thuộc những trường hợp cụ thể tại điều 37 Luật này thì NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên đến Bộ luật lao động 2019 thì NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần lý do nhưng điều kiện là phải báo trước cho NSDLĐ tùy từng thời gian của loại hợp đồng theo quy định tại điều 35 BLLĐ 2019.

Ngoài ra NLĐ còn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong các trường hợp sau:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp người lao động phải chuyển đến nơi làm việc khác so với hợp đồng lao động vì lý do chính đáng;
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp bất khả kháng;
  • Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc;
  • Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
  • Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

Độ tuổi nghỉ hưu được tăng theo lộ trình

Theo quy định của Bộ luật lao động 2019 thì tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ. Người lao động ở trong trường hợp đặc biệt thì được nghỉ hưu trước tuổi theo quy định.

NLĐ được nghỉ thêm vào dịp lễ Quốc Khánh

Trước đây, Quốc Khánh 02/09 NLĐ chỉ được nghỉ 1 ngày duy nhất. Nhưng kể từ 01/01/2021 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực NLĐ sẽ được nghỉ thêm tổng cộng là 02 ngày vào dịp lễ Quốc Khánh (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau).

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.397