7 kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Luật

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi những kỹ năng nào mà sinh viên ngành Luật cần trau dồi và phát triển để có thể học tập và làm việc hiệu quả? - Quỳnh Như (TP. HCM)

1. Kỹ năng tư duy logic và phân tích

Sinh viên ngành Luật phải có khả năng tư duy logic và phân tích để xử lý các vấn đề pháp lý. Họ cần phải có khả năng đọc hiểu và phân tích các luật, điều lệ và các tài liệu pháp lý khác để có thể giải quyết các vấn đề pháp lý hiệu quả.

Nhiều người lầm tưởng học luật đơn giản chỉ là học thuộc lòng nhưng thực tế không phải vậy. Sinh viên cần tìm hiểu phân tích luật áp dụng tư duy logic để hiểu sâu hơn về vấn đề pháp lý chứ không đơn giản là nhìn nhận qua những con chữ được in trong sách giáo trình hay luật. 

2. Kỹ năng tra cứu và tìm kiếm thông tin

Kỹ năng tra cứu và tìm kiếm thông tin là rất quan trọng đối với sinh viên ngành Luật. Họ cần phải biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm và các nguồn tài liệu để có thể tìm kiếm thông tin pháp lý cần thiết để giải quyết các vấn đề pháp lý.

Trên giảng đường chúng ta luôn được các giảng viên cung cấp vô số kiến thức và sinh viên ngành Luật có nhiệm vụ tiếp cận và phân loại thông tin nào là quan trọng, thông tin nào là chưa cần thiết.

Học luật là gắn liền với văn bản pháp lý, với các bộ luật, luật, nghị định,… nên cần phải trang bị bộ kỹ năng tra cứu văn bản trước nhất là phục vụ việc học sau là phục vụ công việc của mình. Làm sao để có thể khai thác luật một cách nhanh nhất nhưng lại hiệu quả chính xác thì sinh viên cũng cần có bí quyết và trau dồi rất nhiều.

7 Kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Luật

Kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Luật (Hình từ Internet)

3. Kỹ năng viết và giao tiếp

Sinh viên ngành Luật cần phải có khả năng viết tốt. Họ cần phải viết các văn bản pháp lý, phán quyết, báo cáo, soạn hợp đồng và các tài liệu khác. Với sự thay đổi của thị trường việc làm ngày nay thì doanh nghiệp càng ngày càng coi trọng bộ kỹ năng của ứng viên hơn là bằng cấp.

Ngoài ra, sinh viên luật cũng cần phải có khả năng giao tiếp tốt để có thể đàm phán và thuyết phục các bên liên quan trong các vấn đề pháp lý. Đối với đặc tính ngành luật đặc thù phải thường xuyên giao tiếp, tương tác với cấp trên cũng như đồng nghiệp và khách hàng thì kỹ năng giao tiếp là mắt xích quan trọng hơn cả. Nghệ thuật nói và truyền đạt được đánh giá cao khi đối phương hiểu được những gì bạn đang đề cập và hướng đến. Kỹ năng giao tiếp cũng là phương tiện quan trọng giúp ứng viên tương tác với nhà tuyển dụng và bày tỏ nhu cầu ý kiến của bản thân đối với công việc.

4. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là rất quan trọng đối với sinh viên ngành Luật. Họ cần phải biết cách trình bày các vấn đề pháp lý một cách rõ ràng và logic để có thể thuyết phục các bên liên quan. Kỹ năng thuyết trình còn giúp cho sinh viên luật có thể giải thích các vấn đề pháp lý một cách dễ hiểu đối với khách hàng.

5. Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán cũng là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với sinh viên ngành Luật. Họ cần phải biết cách đàm phán để có thể giải quyết các vấn đề pháp lý một cách hiệu quả và mang lại lợi ích cho khách hàng của mình.

Đàm phán cũng giúp sinh viên ngành Luật hiểu rõ hơn về quan điểm của bên kia và tìm ra các giải pháp có lợi cho cả hai bên.

6. Kỹ năng quản lý thời gian 

Sinh viên ngành Luật thường phải đối mặt với nhiều tài liệu pháp lý và công việc cần hoàn thành trong thời gian ngắn. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian là rất quan trọng. Họ cần phải biết cách phân bổ thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ pháp lý một cách hiệu quả và đúng thời hạn.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Sinh viên ngành Luật cũng cần phải có kỹ năng làm việc nhóm. Trong môi trường pháp lý, các dự án thường đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều chuyên gia pháp lý khác nhau. Họ cần phải biết cách làm việc với đồng nghiệp, trao đổi ý kiến và đưa ra quyết định pháp lý tốt nhất cho khách hàng.

Cách làm việc này sẽ giúp mọi người trong nhóm bổ sung thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân hơn. Kỹ năng làm việc nhóm là biết cách cân bằng giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, không ỷ lại và dựa vào sức lực của người khác, từ đó có trách nhiệm với bản thân cũng như hoàn thành công việc mà nhóm đã giao cho.

Trên đây là một số kỹ năng cần thiết mà sinh viên ngành Luật cần phải có để có thể làm việc hiệu quả trong môi trường pháp lý chuyên nghiệp. Để trở thành một chuyên gia pháp lý giỏi, sinh viên cần phải rèn luyện và phát triển các kỹ năng này một cách có hệ thống và liên tục.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Hoài Thương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.332 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý