Bác sĩ pháp y là gì? Có thể tham gia học ngành Pháp Y ở đâu?

(có 1 đánh giá)

Bác sĩ pháp y là một ngành học không chỉ là thuộc lĩnh vực học thuật, mà còn là một nghề nghiệp đầy thách thức và cần thiết cho xã hội. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến Bác sĩ pháp y.

Bác sĩ pháp y là công việc vô cùng đặc thù. Tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng công việc của họ vô cùng ý nghĩa và đáng được trân trọng, bởi đó là hành trình bảo vệ lẽ phải, đem lại công lý cho người vô tội và cho cả những người đã khuất.

1. Bác sĩ pháp y là gì?

Bác sĩ pháp y là những chuyên gia y khoa có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống tư pháp. Công việc của họ là sử dụng kiến thức y học để điều tra, phân tích và giải đáp các câu hỏi liên quan đến cái chết, thương tích và các vấn đề pháp y khác.

Trên thực tế, hoạt động pháp y được chia làm 03 hoạt động chủ yếu là: 

- Giám định pháp y hình sự không chỉ bao gồm việc khám nghiệm tử thi mà còn liên quan đến việc xác định nguyên nhân tử vong, thương tích, hay các hành vi xâm hại khác, từ đó cung cấp bằng chứng quan trọng cho việc điều tra và xét xử các vụ án.

- Giám định pháp y dân sự là hoạt động xem xét, kiểm tra, thu thập chứng cứ về nhân thân, huyết thống, tình trạng sức khỏe,… để có thể đưa ra kết luận dùng làm căn cứ cho việc giải quyết tranh chấp dân sự, yêu cầu bồi thường thiệt hại,…

- Giám định pháp y nghề nghiệp đóng vai trò trong việc kiểm tra và tìm ra nguyên nhân của các ca tử vong bất thường tại các cơ sở y tế, qua đó đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

2. Công việc chính của bác sĩ pháp y 

Công việc chính của bác sĩ pháp y bao gồm:

- Khám nghiệm tử thi: Xác định nguyên nhân, thời gian và cơ chế gây chết.

- Giám định thương tích: Đánh giá mức độ nghiêm trọng, tính chất của vết thương và mối liên hệ với vụ án.

- Phân tích các mẫu vật sinh học: Máu, tinh dịch, tóc... để tìm kiếm ADN, chất độc hoặc các dấu vết khác.

- Tham gia vào các hiện trường vụ án: Thu thập bằng chứng, bảo quản hiện trường.

- Làm chứng tại tòa: Trình bày kết quả giám định, giải thích các bằng chứng y khoa.

Bác sĩ pháp y là gì? Có thể tham gia học ngành Pháp Y ở đâu?

Bác sĩ pháp y là gì? Có thể tham gia học ngành Pháp Y ở đâu? (Hình từ internet)

3. Có thể tham gia học ngành Pháp Y ở đâu?

Ngành pháp y tại Việt Nam hiện nay chưa thực sự phát triển so với các nước trên thế giới. Do vậy, tại nước ta hiện nay, số lượng các trường đào tạo pháp y khá ít. Nổi bật trong số đó là:

- Đại học Y Hà Nội.

- Đại học Y dược Huế.

- Đại học Y dược Hải Phòng.

- Viện pháp y Quốc gia.

- Đại học Y dược Cần Thơ.

- Đại học Y dược TP.HCM.

Hầu hết các trường đào tạo pháp y này đều sử dụng kết quả kỳ thi THPTQG làm kết quả xét tuyển với tổ hợp khối B (Toán – Hóa – Sinh) hoặc tổ hợp khối A (Toán – Lý – Hóa) làm kết quả xét tuyển. 

Ngoài ra, một số trường như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược TP.HCM  cũng có các chính sách ưu tiên dành cho học sinh THPT có thành tích cao trong các kỳ thi HSG Quốc Gia, học sinh tham dự Olympic các bộ môn Toán, Hóa, Sinh, Lý, Tin, Tiếng Anh.

4. Muốn trở thành bác sĩ pháp y, cần những gì?

Để trở thành bác sĩ pháp y, cá nhân cần phải có những yếu tố sau: 

- Quan tâm đến khoa học: Đặc biệt là sinh học, hóa học và giải phẫu. Đây là nền tảng cơ bản để hiểu biết về cơ thể con người và các phương pháp khoa học áp dụng trong pháp y.

- Quan tâm đến luật và tội phạm học: Bác sĩ pháp y cần có kiến thức về luật pháp để hỗ trợ các vụ án hình sự.

- Độ chính xác và chú ý đến từng chi tiết: Tính chính xác cao trong việc thu thập và phân tích bằng chứng là rất quan trọng.

- Là một người giao tiếp tốt: Khả năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và đơn giản là cần thiết, đặc biệt khi làm việc với cảnh sát và tại tòa án.

- Biết cách làm việc theo nhóm: Bác sĩ pháp y thường phải làm việc cùng với các chuyên gia khác trong lĩnh vực y tế và tư pháp.

- Khả năng làm việc dưới nhiều áp lực: Công việc thường xuyên đối mặt với áp lực cao và đôi khi là tình huống khẩn cấp.

- Khả năng tập trung tốt: Cần duy trì sự tập trung trong thời gian dài để phân tích bằng chứng và kết luận chính xác.

- Khả năng cung cấp thông tin phức tạp một cách đơn giản: Điều này giúp cho việc truyền đạt kết quả điều tra đến các bên liên quan trở nên dễ dàng hơn.

Lưu ý: Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo.

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Ngọc Quế Anh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.063 
Việc làm mới nhất