Làm sao để thành Luật sư? Mất bao lâu để trở thành Luật sư? Ai là người cấp thẻ Luật sư?

(có 1 đánh giá)

Làm sao để thành Luật sư? Mất bao lâu để trở thành Luật sư? Ai là người cấp thẻ Luật sư? Mất tối thiểu bao lâu để một người có chứng chỉ hành nghề Luật sư sau khi có bằng cử nhân?

Làm sao để thành Luật sư? Mất bao lâu để trở thành Luật sư?

Hiện nay, để trở thành Luật sư yêu cầu đầu tiên là cần có bằng Cử nhân Luật được cấp tại các trường có đào tạo ngành luật ở trong và ngoài nước. 

+ Thông thường thời gian phải học để được cấp bằng cử nhân luật tại các Đại học của Việt Nam là 4 năm. (theo Điều 10 Luật Luật sư 2006)

Sau đó, bạn phải tham gia khóa đào tạo nghề luật sư. 

+ Thời gian đào tạo nghề luật sư là 12 tháng ( theo Điều 12 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012)

Tiếp theo, bạn phải thực tập tập sự hành nghề tại tổ chức hành nghề luật sư. 

+ Thời gian tập sự hành nghề luật sư là mười hai tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật này. 

+ Thời gian tập sự hành nghề luật sư được tính từ ngày đăng ký tập sự tại Đoàn luật sư. (Theo Điều 14 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012). 

Sau thời gian tập sự, người tập sự phải trải qua kỳ kiểm tra kết quả tập sự.

Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư được Hội đồng kiểm tra cấp Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.

Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải có hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư nơi đăng ký tập sự.

Sau khi có chứng chỉ hành nghề, luật sư phải đóng phí gia nhập Đoàn luật sư.

Trên đây là cách thức để có thể trở thành một Luật sư, thông thường sẽ phải mất tối thiểu là 6 năm hoặc hơn 6 năm kể từ khi học xong trung học phổ thông để trở thành một Luật sư.

Làm sao để thành luật sư? Ai là người cấp thẻ Luật sư?

Làm sao để thành luật sư? Ai là người cấp thẻ Luật sư? (Hình từ Internet)

Ai là người cấp thẻ luật sư?

Theo Điều 20 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định như sau:

Gia nhập Đoàn luật sư

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ gia nhập Đoàn luật sư, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư xem xét, ra quyết định về việc gia nhập Đoàn luật sư; nếu người nộp hồ sơ gia nhập Đoàn luật sư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 17 của Luật này thì Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư từ chối việc gia nhập và thông báo lý do bằng văn bản. Người bị từ chối có quyền khiếu nại theo quy định tại Điều 87 của Luật này.

4. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định gia nhập Đoàn luật sư, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị Liên đoàn luật sư Việt Nam cấp Thẻ luật sư cho người gia nhập Đoàn luật sư. Thời hạn cấp Thẻ luật sư không quá hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Đoàn luật sư.

Như vậy, Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị Liên đoàn luật sư Việt Nam cấp Thẻ luật sư cho người gia nhập Đoàn luật sư. Thời hạn cấp Thẻ luật sư không quá hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Đoàn luật sư.

Mất tối thiểu bao lâu để một người có chứng chỉ hành nghề luật sư sau khi có bằng cử nhân?

Một người có bằng cử nhân Luật muốn được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư phải được đào tạo nghề luật và sau đó tập sự hành nghề luật sư, khi có kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải có hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư gửi Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư nơi đăng ký tập sự.

Theo đó, tại Điều 12 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định thời gian đào tạo nghề luật sư là mười hai tháng.

Người hoàn thành chương trình đào tạo nghề luật sư được cơ sở đào tạo nghề luật sư cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư.

Theo Điều 13 Luật Luật sư 2006 quy định các trường hợp được miễn đào tạo nghề luật sư như sau:

- Đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên.

- Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật; tiến sỹ luật.

- Đã là thẩm tra viên cao cấp ngành Toà án, kiểm tra viên cao cấp ngành Kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật.

- Đã là thẩm tra viên chính ngành Toà án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát; chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật.

Đồng thời, theo Điều 14 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định thời gian tập sự hành nghề luật sư là mười hai tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật này. Thời gian tập sự hành nghề luật sư được tính từ ngày đăng ký tập sự tại Đoàn luật sư.

Ngoài ra,  theo Điều 16 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư bao gồm

- Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra Viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề luật sư.

- Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề luật sư.

- Người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ mười năm trở lên thì được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề luật sư.”

Như vậy, mất tối thiểu khoảng hơn 2 năm để một người có chứng chỉ hành nghề Luật sư sau khi có bằng cử nhân.

Tham khảo tin Tuyển dụng Luật sư mới nhất

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Thanh Xuân
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.052 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Việc làm mới nhất