Giải thích với nhà tuyển dụng chuyện mình nghỉ việc quá lâu như thế nào?

(có 2 đánh giá)

Vì dịch bệnh, hay gặp vấn đề trong cuộc sống hoặc dành thời gian "gap years" mà phải rất lâu sau đó bạn mới quay trở lại làm việc. Vậy giải thích chuyện này với nhà tuyển dụng thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây.

1. Khoảng cách nghề nghiệp là phổ biến

Thứ nhất, khoảng cách nghề nghiệp không phải lúc nào cũng là điều xấu. Có một số lý do tích cực khiến bạn có thể có khoảng cách nghề nghiệp: sinh con, học toàn thời gian hoặc đi du lịch. Ngoài ra còn có một số lý do khó khăn hơn, chẳng hạn như vấn đề sức khỏe, không thể tìm được việc làm, công việc dư thừa, bị sa thải hoặc kiệt sức.

David George, Giám đốc điều hành tại Michael Page Australia, cho biết không có gì lạ khi có một khoảng cách nghề nghiệp trống được ghi trong hồ sơ. Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế trên các nước gây ra nhiều hậu quả trong đó nhiều nhất là mất việc làm. Các nhà tuyển dụng có lẽ sẽ hiểu hơn nhiều nếu bạn không có một công việc trong khoảng thời gian này.

Những điều này chứng tỏ rằng bạn nên hoàn toàn tự tin vào lý do của bản thân để trình bày với nhà tuyển dụng. Nếu hồ sơ bạn đã vượt qua vòng một, tức cơ hội bạn trở thành nhân viên chính thức đang được rộng mở và kỹ năng của bạn cũng đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng. Vậy việc có một khoảng trống lâu ngày sẽ không làm căng thẳng mà ngay từ đầu bạn nên trung thực với nó.

2. Hãy trung thực ngay từ đầu

Một bản sơ yếu lý lịch có những khoảng trống nhỏ có thể giải thích nhưng nếu có một lỗ hổng lớn có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo cho nhà tuyển dụng và họ thường sẽ không có thời gian để tìm hiểu thêm thông tin nếu bạn không đưa cho họ.

Khả năng lớn là nhà tuyển dụng sẽ từ chối ngay đơn xin việc của bạn. Điều đó dẫn đến bạn sẽ thay đổi ngày tháng và kéo dài số năm và tháng làm việc một chút để che lấp khoảng trống. Nhưng đây thường không phải là điềm tốt vì nhà tuyển dụng có thể chứng thực thông qua liên hệ. 

Đừng cố gắng che đậy lỗ hổng nghề nghiệp của bạn hoặc giả vờ như nó không xảy ra. Hãy trung thực về những khoảng trống nghề nghiệp ngay từ khi bắt đầu quá trình tuyển dụng. Hãy trung thực và cởi mở ngay từ ban đầu, nó thể hiện bạn là ứng viên có tâm trong công việc và điều này sẽ có lợi cho bạn. 

3. Một số ví dụ thực tế chứng minh

Dưới đây là một số lý do phổ biến dẫn đến việc nghỉ việc và cách giải thích chúng trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn.

Nếu bạn bị mất việc hoặc không thể tìm được việc làm

Nếu bạn không thể tìm được việc làm, thì bạn có thể xem đây là khoảng thời gian tạm thời rời việc. Biến điều đó thành tích cực bằng cách giải thích cách bạn mở rộng kỹ năng của mình trong thời gian nghỉ việc. 

Bạn có thực hiện thêm khóa đào tạo hay bất kỳ công việc tình nguyện nào không? Nếu không, bạn có thể đạt được những kỹ năng nào khác? Nếu có thể, hãy tận dụng cơ hội này để chứng tỏ rằng bạn đã làm việc hiệu quả.

Giải thích với nhà tuyển dụng chuyện mình nghỉ việc quá lâu như thế nào?

Giải thích với nhà tuyển dụng chuyện mình nghỉ việc quá lâu như thế nào? (Hình từ Internet)

Nếu bạn bị bệnh dài hạn

Có thể khó cởi mở với nhà tuyển dụng về căn bệnh thể chất hoặc tinh thần khiến bạn không thể làm việc. Nhưng nếu bạn không thể làm việc trong một thời gian dài, bạn cần phải thừa nhận điều đó.

Bạn không cần phải đi vào chi tiết cụ thể nếu nó khiến bạn không thoải mái. Hãy giải thích rằng bạn đã có một thời gian nghỉ làm khi bị ốm, nhưng bây giờ bạn đã sẵn sàng làm việc trở lại và mong được trở lại.

Nếu bạn có trách nhiệm chăm sóc

Thông thường, sau khi bạn lập gia đình thì sẽ có kế hoạch sinh con và đây là điều bình thường của mỗi người, vì vậy hãy cởi mở về điều đó. Nếu bạn có con hiện đã lớn hơn và đang đi học hoặc giữ trẻ, hãy giải thích tình hình và rằng bạn hiện muốn quay trở lại sự nghiệp của mình.

Tương tự, nếu bạn đang phải chăm sóc con vì bị bệnh, hãy giải thích tình huống càng chi tiết càng tốt khi bạn có thể thoải mái chia sẻ. Các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ chẳng hạn như kỹ năng chia sẻ, sự đồng cảm và đã dắt người nghe.

Nếu bạn dành thời gian đi du lịch

Trong khi nhiều người trong chúng ta không thể đi du lịch, nhưng nhiều nhà tuyển dụng nhận thấy giá trị của việc nghỉ làm để đi du lịch. Thời gian đi du lịch kéo dài có thể cho thấy sự độc lập, phát triển cá nhân và nhận thức văn hóa rộng rãi. 

Nếu trước đây bạn đã dành thời gian để đi du lịch, hãy làm nổi bật trải nghiệm du lịch của bạn, kể cả tích cực và tiêu cực đã mang lại cho bạn những quan điểm và kỹ năng mới mà bạn có thể áp dụng cho vai trò mới tại công ty như thế nào?

Bất kể bạn muốn làm việc đến đâu, đôi khi không thể tránh khỏi những khoảng cách nghề nghiệp. Cách tiếp cận tốt nhất trong quá trình nộp đơn và phỏng vấn là cởi mở và trung thực. Nếu có thể, hãy luôn cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã đối mặt với bất kỳ thử thách nào bằng sức mạnh và khả năng phục hồi cũng như kinh nghiệm của bạn đã mang lại cho bạn những kỹ năng như thế nào để bạn có thể sử dụng trong vai trò mới.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.020