Làm việc xuyên trưa có giúp bạn làm việc hiệu quả hơn?

(có 1 đánh giá)

Các nghiên cứu cho rằng việc nghỉ ngơi vào buổi trưa gắn liền với sự tăng năng suất lao động và có thể giúp ngăn chặn tình trạng căng thẳng và kiệt sức trong công việc. Nhưng nhiều nhân viên vẫn tận dụng thời gian trưa để làm xong hết các đầu mục công việc. Vậy, làm việc xuyên trưa có giúp bạn làm việc hiệu quả hơn?

Có thể chứ...

Câu trả lời này sẽ là có nếu bạn đang cố gắng để hoàn thành một báo cáo hoặc một nhiệm vụ đúng thời hạn, làm việc xuyên trưa chắc chắn có thể giúp bạn bắt kịp nhanh hơn với deadline cũng như đang trong “mạch làm việc” thì bạn sẽ không muốn bị gián đoạn thời gian nghỉ và làm việc xuyên trưa là sự lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên điều gì cũng có mặt trái mặt phải vì:  ngoài các trường hợp khẩn thì làm việc xuyên trưa theo thời gian dài sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và sự nghiệp của bạn.

Thay vào đó, hãy dành thời gian để giải tỏa chính mình từ công việc. Các nghiên cứu cho rằng việc nghỉ ngơi vào buổi trưa gắn liền với sự tăng năng suất lao động và có thể giúp ngăn chặn tình trạng căng thẳng và kiệt sức trong công việc.

1. Nghỉ ngơi trong giờ nghỉ trưa giúp bạn thoải mái và cải thiện sự tập trung

Đối với những người làm việc luân phiên 8-5, việc nghỉ ngơi vào giữa ngày có thể giúp một phục hồi và thư giãn sau khi làm những nhiệm vụ của buổi sáng. Việc nghỉ ngơi đó cũng là một cách tuyệt vời cho người lao động chuẩn bị phần công việc còn lại của ngày.

Trách nhiệm của chúng ta tại nơi làm việc có thể lấy đi phần lớn tinh thần của chúng ta và nghỉ ngơi vào buổi trưa là rất tốt cho việc phục hồi. Trong thực tế, hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên dành hai lần nghỉ ngơi 15-20 phút trong ngày (một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều) để giúp duy trì mức năng lượng và sự tập trung của một người trong cả ngày. ‘Việc không nghỉ ngơi từ việc suy nghĩ cẩn thận thực sự làm giảm khả năng sáng tạo của bạn, Kimberly Elsbach, một giáo sư quản lý tại Đại học California-Davis cho biết. Bà nói thêm, “Nếu bạn làm việc xuyên trưa để tiếp tục thúc đẩy trong khả năng nhận thức tập trung, sau đó có lẽ bạn đang không làm bất cứ điều gì cho chính bản thân mình.’

2. Nghỉ ngơi sau công việc có thể tái tập trung khả năng tập trung của bạn

Nhìn vào giờ nghỉ trưa của bạn như là một cơ hội để bạn có thể thư giãn và đổi mới sự tập trung của bạn.

Tiếp tục làm việc trong nhiều giờ, đặc biệt là làm việc xuyên trưa có thể khiến bạn cảm thấy bối rối và mất phương hướng khi ngày trôi qua. Việc luôn thúc đẩy có thể làm cho bạn trong thời gian ngắn nhưng nhưng chất lượng công việc của bạn có thể bắt đầu giảm. Chúng tôi xin nhắc lại: bạn sẽ không mất bất kỳ thời gian quý báu nếu bạn nghỉ ngơi vào giữa ngày trong cả ngày làm việc, thực tế là, bạn đang tạo ra một đặc ân lớn cho chính mình.

Khi bạn quyết định dành cho mình thời gian nghỉ trưa, hãy chắc chắn tối đa hóa cơ hội này để giúp giảm những áp lực công việc trong tâm trí bạn. Hãy rời khỏi bàn làm việc và đi ăn trưa, đừng cố gắng nán lại bàn làm việc để làm việc xuyên trưa, hoặc tốt hơn là hãy đến một nơi có không gian mở và có cây xanh.

Hãy dành thời gian này để thưởng thức phong cảnh và vẻ đẹp của môi trường xung quanh, bạn sẽ tìm thấy cho mình cảm giác tươi mới và tâm trạng tốt hơn trước. Khoa học thực sự ủng hộ nghiên cứu này, cho thấy rằng việc dành thời gian tận hưởng thiên nhiên có thể là giảm mức căng thẳng và tỷ lệ mắc các chứng lo âu và trầm cảm.

3. Đa nhiệm thực sự có thể phản tác dụng

Truyền thống cổ xưa nói về những ưu điểm của sự lưu tâm hoạt động trong đời sống hằng ngày, nhưng “sự lưu tâm” chính xác là gì? Nó được định nghĩa là “sự tập trung cố ý, chấp nhận và không phê phán sự chú ý của mình vào một cảm xúc, suy nghĩ và cảm giác xảy ra trong thời điểm hiện tại.” Đơn giản chỉ cần đặt, nó dành sự chú ý của ai đó vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Nó được thể hiện hay nhất trong sự thiền định nhưng chúng ta có thể thực hiện tương tự trong các lĩnh vực khác của đời sống - và đúng, điều đó bao gồm thời gian chúng ta sử dụng trong giờ nghỉ trưa

Khi bạn làm việc xuyên trưa và dùng bữa cùng một lúc, bạn thực sự không bao giờ có thể chú tâm hoàn toàn cùng một lúc cho hai hoạt động. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm sẽ tốt hơn cho bạn, nên hãy thực hiện một cách tích cực và dành thời gian nghỉ trưa cho mục đích đã xác định trước, vì vậy hãy chỉ ăn trưa!

4. Làm việc xuyên trưa thực sự có thể tạo nên hình ảnh tiêu cực cho bạn trong văn phòng

Cách chúng ta ứng xử trong văn phòng sẽ quyết định cách đồng nghiệp cảm nhận về chúng ta. Làm việc xuyên trưa có thể tạo cho bạn hình ảnh của một nhân viên chăm chỉ nhưng nó cũng có thể cho thấy rằng bạn là người không có khả năng quản lý thời gian theo quy định.

Hãy nhớ rằng các ca làm việc xác định số giờ trong ngày mà chúng ta có nghĩa vụ phải cống hiến hết mình cho công việc. Chúng ta đều biết rằng thời gian nghỉ trưa là một cơ hội để nghỉ ngơi và thời gian đó nên được dành cho các mục đích khác ngoài công việc. Khi bạn tạo thói quen sử dụng thời gian nghỉ để tiếp tục làm việc, nó có thể khiến những người xung quanh bạn đặt câu hỏi liệu bạn có thực sự có khả năng đảm trách vai trò của mình.

Hãy làm việc thông minh hơn thay vì vất vả hơn, vì vậy hãy sử dụng thời gian nghỉ trưa hợp lý. Hãy coi đó là cơ hội để bạn làm mới và thư giãn. Bạn sẽ sớm khám phá ra rằng làm như vậy sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

5. Ngừng làm việc xuyên trưa cho phép bạn gắn bó với các đồng nghiệp

Rất nhiều người đánh giá thấp giá trị của việc xây dựng tình bạn tại nơi làm việc, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có bạn bè tại nơi làm việc sẽ đam mê hơn với công việc của họ và gắn bó lâu dài hơn so với những người không có. Tình bạn thân thiết hoặc sự gắn bó và tin tưởng đặc biệt sẽ được xây dựng khi người ta sử dụng thời gian cùng nhau cùng đóng góp cho công việc tốt hơn và tỷ lệ hao hụt sẽ giảm tại nơi làm việc. Chúng ta đều biết rằng đồ ăn mang con người lại với nhau vì vậy chúng làm cho giờ nghỉ trưa của bạn trở thành hoạt động kết nối giữa bạn và đồng nghiệp. Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng những cuộc họp mặt sẽ giúp cho nơi làm việc trở nên ý nghĩa hơn

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.685