Mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024?

(có 1 đánh giá)

Tôi là lao động của một công ty may, công ty tôi nghỉ Tết Nguyên đán theo lịch nhà nước. Tuy nhiên do quê tôi ở xa và cả năm mới về quê một lần nên tôi muốn xin nghỉ thêm sau tết, như vậy có được không? Và nếu được thì cho tôi xin mẫu đơn xin nghỉ phép? câu hỏi của anh N (Quảng Nam).

Trường hợp ngày Tết Nguyên đán 2024 trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động có được nghỉ bù không?

Tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng tuần như sau:

Nghỉ hằng tuần

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Như vậy, trường hợp ngày Tết Nguyên đán 2024 rơi vào ngày nghỉ hằng tuần của người lao động thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc tiếp theo.

Mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024?

Mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024? (Hình từ Internet)

Người lao động có thể thỏa thuận nghỉ không lương để kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 không?

Tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Theo quy định này thì người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

- Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

- Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, người lao động có thể nghỉ việc không hưởng lương để kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên cần lưu ý việc nghỉ phép này cần được công ty chấp thuận.

Mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024? Hướng dẫn điền mẫu đơn?

Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không có quy định về mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tuy nhiên, anh có thể tham khảo mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán dưới đây:

Tải về Mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Hướng dẫn cách điền mẫu đơn xin nghỉ thêm ngày dịp Tết Nguyên đán 2024:

[1] Số ngày mà người lao động muốn nghỉ thêm.

[2] Điền tên của Công ty.

[3] Điền tên của Công ty.

[4] Họ và tên của người lao động xin nghỉ phép.

[5] Điền thông tin vị trí làm việc hiện tại của người lao động (Tổ/Phòng/Ban/Nhóm).

[6] Điền tên của Công ty.

[7]Số ngày mà người lao động muốn nghỉ thêm.

[8] Người lao động cần ghi rõ lý do xin nghỉ thêm để Công ty biết và xem xét duyệt đơn.

Lưu ý: Đối với trường hợp Công ty quy định số ngày nghỉ hằng nằm (thực tế thường được gọi là nghỉ phép năm) một cách cố định thì người lao động cần thỏa thuận lại với người sử dụng lao động về việc này hoặc thỏa thuận những ngày nghỉ thêm là nghỉ không hưởng lương theo khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

[9] Họ và tên của người nhận bàn giao công việc. Lưu ý, trường hợp vì đặc thù công việc nên không thể bàn giao cho người khác thì ghi rõ “Vì tính chất đặc thù của công việc nên không bàn giao”.

[10] Điền thông tin vị trí làm việc hiện tại của người nhận bàn giao công việc (Tổ/Phòng/Ban/Nhóm).

[11] Điền tên của Công ty.

[12] Ghi cụ thể người có thẩm quyền duyệt đơn xin nghỉ phép năm theo đúng quy định của Công ty (thực tế có nơi là Giám đốc, nhưng có nơi phân cấp về cho Trưởng Phòng Hành chính – Nhân sự duyệt đơn xin nghỉ phép năm…).

(có 1 đánh giá)
Phạm Thị Xuân Hương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.735