Nên làm gì khi rớt đại học?

“Rớt đại học” -  ôi dào cái chuyện ấy thường như ở huyện. Rớt đại học không còn là khái niệm quá gê gớm như thời trước. Chủ yếu là bạn rớt như thế nào, rớt nguyện vọng 1 hay “tạch” tất cả. Và bạn nên làm gì khi biết tin mình rớt đại học?

An ủi, động viên, yêu thương thế là đủ rồi. Đã đến lúc nhìn nhận lại sự thật là mình không đỗ được ngành học mà bản thân mong muốn và lựa chọn kế tiếp của mình là gì.

Mỗi người sẽ có mỗi cách giải quyết việc trượt đại học khác nhau thế nhưng chung quy lại cũng là 2 cách cơ bản dưới đây:

  • Ở nhà ôn thi lại đại học

Oài, sẽ là ngày dài tháng rộng khó khăn lắm đấy. Bản thân mình rất nể những bạn có thể quyết tâm ở thêm 1 năm ôn thi. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có tâm lý vững. Khi chúng bạn của mình khăn gói lên thành phố học khám phá chân trời mới thì bạn lại mài mông ôn thi cùng đám trẻ ít tuổi. Liệu bạn có đủ nghị lực để học, có tiếp thu được hết kiến thức ác mộng 1 năm qua đã từng hay không? Việc ôn thi lại đồng nghĩa với chuyện trễ một năm nhưng ngược lại có nghị lực và vốn kiến thức sẵn có chắc chắn bạn sẽ tốt hơn năm trước bạn đã từng.

  • Vẫn tiếp tục con đường học đại học như những người trẻ khác dù là nguyện vọng 2 hay ngành học bất kỳ

Bạn biết đó, không phải ai cũng can đảm cho bản thân thời gian 1 năm để làm lại từ đầu, đứng lên từ nơi vấp ngã nên phần lớn các bạn thí sinh đều chọn phương án tiếp tục hành trình học đại học bằng cách nộp hồ sơ vào các trường với điểm chuẩn thấp hơn hoặc ngành học khác. Chuyện rớt đại học không phải là vấn đều gì quá đáng sợ. Bởi vì cánh cửa này đóng lại ắt có cánh cửa khác mở ra và biết đâu đường bạn đi sau này sẽ tốt hơn cái bạn nhất nhất làm theo trước đó thì sao.

Dù là bạn chọn như thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ muốn gửi gắm đến các bạn đôi điều

Tận hưởng một vài ngày nghỉ ngơi vì trước sau gì cũng đã rớt đại học. Quá khứ không thể thay đổi, dư chấn khó mà hết nhanh được. Nhưng mà, chuẩn bị cho tương lai, tốt hơn hết là nên nghỉ ngơi, gió to bão giật không lo, chỉ lo lòng mình không đủ vững chãi để đối kháng với cuộc sống nhiều biến động về sau.

Suy nghĩ liên tục về ước mơ đi. Ít ra bạn cũng phải tìm ra được mình thích gì đam mê gì để theo đuổi điều mình muốn chứ. Đừng làm con rối, đừng lên mạng xem ngành nào hot tiếp theo hay là chạy theo bạn bè nộp đại một trường đại học nguyện vọng 2. Hãy cố suy nghĩ và tìm ra lời đáp.

Áp lực về gia đình họ hàng ư? Đây là một trong những nỗi lo đau đáu của các sĩ tử khi biết tin bản thân rớt đại học. Bố mẹ chắc chắn có rất vọng, có buồn nhưng sẽ không thể trách mắng mãi. Hãy thẳng thắn bày tỏ quan điểm và mong gia đình ủng hộ cho quyết định và sự lựa chọn kế tiếp của bản thân.

Việc đậu đại học chỉ là bước khởi đầu cho một hành trình dài phía trước để rồi đến một ngày nhìn lại bạn sẽ xem chuyện đậu rớt đại học chả có gì quá to tát. Sau này ra đời còn nhiều thứ đáng để suy sụp và gượng dậy hơn là chuyện thi cử thời học sinh.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.827