Người đầu độc cháu bé ở Thái Bình sẽ đối diện với hình phạt nào?

Sự việc nữ bác sỹ thực hiện hành vi đầu độc cháu bằng thuốc chuột đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng cũng như nhận nhiều bức xúc trong xã hội. Thông tin với báo chí, lãnh đạo Công an TP Thái Bình (Thái Bình) cho biết đơn vị này đang tiến hành điều tra theo các quy định pháp luật.

Theo đó diễn biến sự việc như sau:

Ngày 13/7, Bệnh viện Nhi Thái Bình tiếp nhận bệnh nhân M (11 tháng tuổi, trú xã Tân Bình, TP Thái Bình) trong tình trạng nguy kịch, nghi bị trúng độc.

Sau 2 ngày được theo dõi, điều trị tại khoa Cấp cứu-Chống độc, bệnh tình của M. không giảm, nặng hơn nên ngày 15/7, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã chuyển cháu lên điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Quá trình cấp cứu, điều trị, làm xét nghiệm cho cháu M., Bệnh viện Nhi Trung ương phát hiện trong mẫu xét nghiệm của bệnh nhân có chất độc, loại thuốc diệt chuột. Ngay lập tức, sự việc được báo cho Công an quận Đống Đa để phối hợp điều tra, xác minh.

Trong quá trình xác minh, Công an quận Đống Đa đã triệu tập bà Chử Thị Mỹ Lệ (51 tuổi, trú tại xã Tân Bình, TP Thái Bình), là bà nội của cháu bé đến làm việc.

Tại cơ quan công an, bà Lệ thừa nhận đã 2 lần bơm thuốc diệt chuột vào sữa rồi cho cháu nội uống, 1 lần ở nhà trước khi cháu nhập viện, 1 lần trong khi cháu đang cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Thái Bình. Phần thuốc thừa, bà Lệ khai đang cất giữ ở nhà.

Vụ việc sau đó được Công an quận Đống Đa bàn giao cho Công an TP Thái Bình tiếp tục thụ lý điều tra. Tối ngày 1/8, Công an TP Thái Bình di lý bà Lệ về Thái Bình, khám xét nhà ở của đối tượng này ở thôn Tú Linh, xã Tân Bình, thu giữ được 1 lọ thuốc chuột đã qua sử dụng. Bà Lệ sau đó đã bị Công an TP Thái Bình tạm giam để phục vụ điều tra.

Cùng ngày 4/8, thông tin về sự việc, đại diện chính quyền xã Tân Bình, TP Thái Bình cho biết, cháu M. sinh non, từ khi sinh ra cháu đã bị bệnh bại não, hở hàm ếch thường xuyên ốm yếu. Thời gian qua, cháu M. được bố mẹ gửi về quê nhờ ông bà nội chăm sóc.

Liên quan vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội), nhận định qua những thông tin ban đầu thấy đây là bi kịch trong gia đình. Dưới góc độ pháp luật, trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được sống đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Cháu bé sinh ra đã bị thiệt thòi khi không hoàn thiện về thể chất và tinh thần.

Kết quả giám định chất độc thuốc diệt chuột trong cơ thể cháu bé nếu có khả năng nguy hiểm đến tính mạng cháu bé. Nếu cơ quan chức năng chứng minh được người gây ra hành vi phạm tội này chính là bà nội cháu bé thì nghi phạm sẽ phải đối mặt với tội danh Giết người.

Nếu may mắn, cháu bé được cứu sống thì người ra tay đầu độc cháu cũng phải chịu trách nhiệm hình sự với tội giết người, hành vi phạm tội chưa đạt. Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 123 Bộ Luật hình sự thì mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

 

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.428