Nhân viên tư vấn thuế là gì?

Vị trí việc làm tư vấn thuế được sự quan tâm của không ít những sinh viên mới ra trường.Tư vấn thuế sẽ làm những việc gì, làm việc ở đâu, làm việc như thế nào được đặt ra. 

1. Dịch vụ tư vấn thuế là gì?

Khi kinh tế xã hội phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa, kinh tế đối ngoại, thương mại phát triển mạnh nên các vấn đề liên quan đến các quy định pháp luật, trong đó các vấn đề về thuế được các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm hàng đầu.

Xuất phát từ bối cảnh khách quan đó, nghề tư vấn thuế được hình thành như một hiện tượng tất yếu của xã hội. Nó được sinh ra để giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp vướng mắc và có nhu cầu được giải quyết. Những quy định về thuế hiện hành, các giải pháp để phòng ngừa các rủi ro tiềm tàng về thuế, kiểm soát chi phí thuế, lên kế hoạch thuế nhằm đảm bảo các mục tiêu tài chính ngắn và dài hạn là những công việc mà một người tư vấn thuế sẽ phải giải quyết.

Tư vấn thuế

Nhân viên tư vấn thuế là gì? (Hình từ Internet)

2. Đặc điểm của nghề tư vấn thuế doanh nghiệp là gì?

Tương tự như kiểm toán có nhiều dòng dịch vụ khác nhau như kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán XDCB, kiểm toán nội bộ, thì các dịch vụ thuế cũng có nhiều dòng dịch vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp, về cơ bản có thể chia làm các nhóm như sau:

- Nhóm dịch vụ tư vấn tuân thủ thuế;

- Nhóm dịch vụ kế toán;

- Nhóm dịch vụ tính lương, thuế TNCN;);

- Nhóm dịch vụ làm giấy phép.

Với mỗi nhóm dịch vụ nêu trên, lại có nhiều dòng dịch vụ khác nhau tùy tình hình thực tiễn và theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy, các bạn có thể thấy dịch vụ thuế rất đa dạng, từ đó người làm dịch vụ thuế cũng có thể thu thập được kinh nghiệm phong phú trong nhiều lĩnh vực nhằm phát triển nghề nghiệp về sau.

3. Tốt nghiệp ngành Luật làm tư vấn thuế được không?

Khác với những nhóm ngành nghề trong lĩnh vực pháp lý. Ở đó, cử nhân Luật muốn theo một nghề nào đó (Luật sư, Công chứng…) thì phải đáp ứng được những điều kiện theo quy định. Thì với nghề tư vấn thuế, quy định pháp luật không ràng buộc về điều kiện, bằng cấp với người làm nghề này. Điều quan trọng là bạn biết về nó, am hiểu về nó và có thể thực hiện nó, như vậy là đủ để bạn theo nghề tư vấn thuế.

Việc làm Tư vấn thuế

Mặc dù không có quy định nhưng với tính chất công việc, muốn làm tư vấn thuế bạn phải có chuyên môn, đặc biệt là trong lĩnh vực kế toán, tài chính. Và am hiểu pháp luật cũng là một điểm cộng. Chính vì vậy, câu trả lời ở đây, tốt nghiệp trường Luật bạn có thể làm nhân viên tư vấn thuế.

Ngoài những điều kiện cơ bản kể trên, để làm một nhân viên tư vấn thuế chuyên nghiệp, bạn cần phải có những yếu tố sau đây:

- Kỹ năng trình bày: Là kỹ năng mà hầu hết các vị trí tư vấn phải có, không riêng gì vị trí tư vấn thuế. Bởi vì bản chất công việc là tư vấn, hỗ trợ nên việc trình bày diễn đạt tốt giúp công việc thuận lợi, hiệu quả hơn.

- Kỹ năng nghiên cứu và suy luận logic: Trong bất kì trường hợp cần tư vấn nào tiếp nhận, đều có những đặc điểm, vướng mắc riêng. Ít khi có sự rập khuôn trong các trường hợp cần giải quyết. Chính vì vậy, sự rập khuôn thường là không có với vị trí công việc này. Yếu tố suy luận, lập luận và tính logic trong cách đặt vấn đề là quan trọng hơn việc “quen tay” trong công việc. Điều đó giúp bạn có sự chủ động, linh hoạt trong cách giải quyết tình huống.

- Kỹ năng nghiên cứu văn bản: Thuế sẽ gắn liền với các văn bản pháp luật. Am hiểm pháp luật nói chung là một điểm cộng. Từ nền tảng pháp lý của mình, bạn có thể áp dụng vào công việc để vận dụng các phương pháp một cách đúng luật.

- Tinh thần sáng tạo: Thuế nói riêng và các vấn đề về pháp lý nói chung ở Việt Nam là quy định, là khuôn mẫu, nhưng cách để giải quyết vấn đề chưa bao giờ mang tính rập khuôn. Chính vì vậy sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong công việc cũng là một yếu tố hết sức quan trọng với một người tư vấn thuế..

Tư vấn thuế là một công việc với những người có sự sáng tạo và tư duy mở, thích tìm tòi và nghiên cứu. Điều đó đòi hỏi bạn phải là một người năng động, năng động từ trong tư duy, suy nghĩ cho tới hành vi bên ngoài, bên cạnh những kỹ năng, kiến thức sẵn có để đáp ứng công việc khách hàng cần.

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
7.124