Những kỹ năng cần có của một Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn chốt sale mang lại doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bán hàng không phải là một ngành nghề đơn giản. Để đảm nhận vị trí này nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng nhất định phục vụ cho công việc bán hàng.

Kỹ năng cần có của Nhân viên bán hàng

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng mà Nhân viên bán hàng cần có. Không phải tự nhiên trong bảng mô tả công việc những yêu cầu cần có của một Nhân viên bán hàng là phải ăn nói lưu loát, tự tin, giao tiếp tốt bởi vì lời ăn tiếng nói là “vũ khí” giúp nhân viên chinh phục khách hàng. Giao tiếp tốt giúp tạo cảm giác thiện cảm, phát triển duy trì mối quan hệ bền vững với khách. Giúp khách hàng có niềm tin nơi doanh nghiệp, việc buôn bán sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Trong giao tiếp, con người liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, chắc chắn bạn sẽ được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thông thường.

Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Tùy từng khách hàng mà nhu cầu sẽ khác nhau. Việc nhận diện khách hàng từ đó tư vấn sản phẩm phù hợp với sở thích từ người cũng là kỹ năng cần có cuản một nhân viên bán hàng. Nhận diện khách hàng tiềm năng giữ chân khách lại với doanh nghiệp sẽ giúp công ty phát triển hơn, giúp nhân viên tăng cơ hội kinh doanh cũng như là tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.

Kỹ năng lắng nghe

Nếu như giao tiếp giúp nhân viên thể hiện được những giá trị tốt đẹp mà doanh nghieejep mang lại cho khách hàng thì kỹ năng lắng nghe như là một sợi dây tạo nên mối quan hệ giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ của họ mà không hề quan tâm đến ý kiến của khách hàng.

Lắng nghe khách hàng sẽ giúp nhân viên nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn đem lại. Có như vậy khách hàng vừa cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại rất hài lòng vì sản phẩm của bạn đáp ứng được đúng nhu cầu họ cần

Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi khi còn không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì thế, nhân viên bán hàng phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Có thể với khách hàng nếu không có sản phẩm bên bạn thì vẫn hoạt động, phát triển bình thường, nhưng khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm công sức, thời gian mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết?

Kỹ năng đàm phán thương lượng

Đàm phán là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, phản xạ ứng xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

Kỹ năng Thuyết phục

Không phải khách hàng nào cũng dễ dàng chốt sales thành công nên mỗi nhân viên bán hàng cũng cần phải có kỹ năng đó là biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác làm thế nào để “dẫn dắt” họ mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Chỉ ra những thuận lợi và tiện ích nếu khách hàng sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp từ đó thuyết phục họ mua sản phẩm thành công.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích các giải pháp khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

Kỹ năng chốt sale

Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale.

Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.

Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần phải có thêm những kỹ năng bổ trợ

  • Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
  • Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

Việc làm Nhân viên bán hàng

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.593 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên bán hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên bán hàng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên bán hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên bán hàng