Nữ sinh lớp 8 có thai với nam sinh lớp 7, pháp luật quy định như thế nào?

(có 4 đánh giá)

Vừa qua trên địa bàn tỉnh Cà Mau, phát hiện một nữ sinh lớp 8 sau nhiều lần quan hệ tình dục với nam sinh lớp 7 và dẫn đến hậu quả là nữ sinh này đã mang thai 27 tuần tuổi. Với độ tuổi 13, 14, việc giao cấu và dẫn đến có thai là một điều mà pháp luật ngăn cấm. Vậy trong trường hợp này, pháp luật có thê sẽ quy định như thế nào?

1. Nếu giao cấu là tự nguyện

Với trường hợp cả hai giao cấu tự nguyện, thì chỉ có thể phát sinh tội giao cấu với người dưới 16 tuổi, hoặc tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, chủ thể của tội phạm phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Cho nên loại trừ trường hợp phát sinh tội giao cấu với người dưới 16 tuổi.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điêu 142 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì mặc dù việc quan hệ tình dục của cả hai là tự nguyện tuy nhiên nếu một người chưa đủ 13 tuổi, mà người kia từ đủ 14 tuổi trở lên. Thì lúc này, người từ đủ 14 tuổi sẽ có nguy cơ đối mặt với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cụ thể trong trường hợp này, nữ sinh theo những thông tin thu thập được là đang học lớp 8 (14 tuổi), nam sinh đang học lớp 7 (13 tuổi). Nữ sinh đang mang thai 27 tuần tuổi, có thể suy đoán ra thời điểm quan hệ tình dục của cả hai cách thời điểm hiện tại khoảng 7 tháng. Tại thời điểm đó, nam sinh chưa đủ 13 tuổi, và nữ sinh mang thai cũng chưa đủ 14 tuổi. Như vậy, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi cũng không đủ yếu tố cấu thành.

2. Nếu giao cấu có sự ép buộc, không tự nguyện

Căn cứ vào độ tuổi của cả hai đã phân tích như trên, cả hai khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục đều chưa đủ 14 tuổi. Cho nên nếu có sự cưỡng ép giao cấu của một trong hai trong trường hợp này thì cũng không thể cấu thành tội hiếp dâp hoặc cưỡng dâm theo quy định của Bộ luật hình sự.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra tại địa bàn tỉnh Cà Mau kể trên, trách nhiệm hình sự sẽ không phát sinh với cả hai em học sinh trong bất kỳ trường hợp nào.

 

(có 4 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
5.400