Phân biệt Trợ lý Luật sư và Thư ký pháp lý

(có 5 đánh giá)

Trợ lý Luật sư và Thư ký pháp lý (Thư ký Luật sư) là các vị trí nghề nghiệp mà cử nhân Luật đều có thể ứng tuyển làm việc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên có nhiều người thường nhầm lẫn rằng hai vị trí công việc này là một. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ hai công việc tiềm năng để phát triển sự nghiệp trên con đường pháp lý này.

Phân biệt Trợ lý Luật sư và Thư ký pháp lý

Trợ lý Luật sư là gì?

Trợ lý Luật sư là người làm việc riêng cho một Luật sư, cho văn phòng luật, công ty hoặc doanh nghiệp. Trợ lý Luật sư có quyền hạn giải quyết các công việc hành chính theo sự ủy thác của Luật sư họ là cánh tay phải đắc lực giúp Luật sư giảm thiểu áp lực và tập trung giải quyết các công việc quan trọng khác.

Các công việc cũng như nhiệm vụ cụ thể của một Trợ lý Luật sư đã được Nhân Lực Ngành Luật phân tích rõ qua bài viết: Trợ lý luật sư là gì? Công việc và mức lương của Trợ lý luật sư? Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn vị trí công việc này.

Việc làm Trợ lý Luật sư

Thư ký pháp lý là gì?

Thư ký pháp lý cũng có chức năng thực hiện các công việc liên quan đến hành chính như là Trợ lý Luật sư tuy nhiên vị trí của họ trong văn phòng luật thấp hơn các trợ lý.

Công việc chính của một Thư ký pháp lý là ghi chép, trả lời các cuộc điện thoại của văn phòng luật sư, chuẩn bị thư từ, các văn bản pháp lý, giấy tờ phục vụ cho công việc của luật sư. Đặt lịch hẹn, nhận lịch hẹn khách hàng. Hỗ trợ nghiên cứu pháp luật, liên lạc với các luật sư khác khi cần. Các Thư ký pháp lý hầu hết đều xuất thân từ Cử nhân Luật, có kiến thức pháp luật nhất định.

Thư ký pháp lý nhận nhiệm vụ hỗ trợ Luật sư và các Trợ lý Luật sư. Một Thư ký pháp lý sau thời gian dài làm việc đủ tiêu chuẩn, tố chất sẽ có cơ hội trở thành Trợ lý Luật sư và tiến xa hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình.

Việc làm Thư ký pháp lý

Các tố chất cần có của một Trợ lý Luật sư và Thư ký pháp lý

Để đảm nhận hai vị trí công việc này đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực pháp luật vững vàng. Mục đích là có thể hỗ trợ tối đa cho Luật sư . Bất cứ sai sót nào về mặt chuyên môn cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến Luật sư và văn phòng nơi bạn đang làm việc.

Kỹ năng tin học văn phòng và kỹ năng ngoại ngữ là hai yếu tố cần có để làm tốt hai vị trí việc làm này. Trợ lý và Thư ký là người gặp khách hàng, sắp xếp lịch hẹn lịch làm việc, chuẩn bị hồ sơ tiếp xúc nhiều với khách hàng cũng như văn thư văn phòng nên nếu đáp ứng đủ hai yếu tố này thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình làm việc. Chưa kể Trợ lý Luật sư còn thường xuyên phải dịch thuật các văn bản pháp luật nên yếu tố ngoại ngữ là không thể thiếu khi đảm nhận vị trí này.

Những người hoạt động trong lĩnh vực pháp luật đều phải có tư duy logic và khả năng quan sát tốt. Ngoài ra thì khả năng nghiên cứu, phân tích, tổng hợp cũng là những tố chất cần thiết để đảm nhận hai vị trí công việc này.

Bài viết trên có thể giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về hai vị trí công việc trong lĩnh vực việc làm pháp lý phổ biến hiện nay. Bạn có thể tìm việc làm Trợ lý Luật sư và Thư ký pháp lý tại website NhanLucNganhLuat.vn trang tin tuyển dụng nhân sự ngành luật và các khối ngành liên quan

(có 5 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
5.580 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý