Tại sao nên làm thẻ CCCD gắn chip trước ngày 01/07/2021

Với mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 01/07 (tức gần 50% tổng dân số) nên các cán bộ công an trên cả nước đang làm việc ngày đêm cật lực không kể nghỉ lễ và cuối tuần. Mặc dù đang quá tải nhưng người dân vẫn cố gắng xếp hàng chờ hàng tiếng để có thể hoàn tất các thủ tục làm căn cước vậy tại sao nên làm thẻ CCCD trong thời gian này mà không phải đợi cho thư thả đỡ chen chúc? Hôm nay Nhân Lực Ngành Luật sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Hoàn thành mục tiêu, hoàn thiện dữ liệu cho Cơ sở quốc gia về dân cư

Thật tế, Bộ công an không bắt buộc không  bắt buộc mọi người dân đều cần phải đi đổi sang loại thẻ mới này ngay lập tức, chỉ những người có CMND (9 số và 12 số), Căn cước công dân mã vạch bị hỏng, rách, hết hạn sử dụng, hoặc bị mất mới cần đi đổi. Tuy nhiên Bộ Công an vẫn đang khiển khai mạnh mẽ và khuyến khích người dân làm CCCD.

Sở dĩ cơ quan công an “tăng tốc”, làm ngày làm đêm để cấp một lượng lớn thẻ trước thời điểm 01/07/2021 là để hoàn thành mục tiêu đề ra và góp phần làm hoàn thiện dữ liệu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân được linh động thời gian, được cấp CCCD ở nơi gần mình nhất

Để nhằm hoàn thiện mục tiêu trên Bộ Công an đang huy động lực động xuống cơ sở để làm thủ tục cấp Căn cước công dân gắn chip cho người dân sao cho thuận tiện nhất.

Tức là, hiện nay, thay phải đến Phòng quản lý hành chính - Công an cấp huyện như quy định, thì người dân nhiều địa phương được làm thủ tục cấp Căn cước công dân tại Công an phường/xã, tại trường học, điểm dân cư, tổ dân phố…

Đặc biệt, không chỉ được làm Căn cước công dân ở nơi gần với mình nhất, nhiều địa phương còn tổ chức cấp Căn cước ngoài giờ hành chính và đến tận nửa đêm. Người dân đi làm về hoặc tranh thủ ngày nghỉ vẫn có thể đi làm Căn cước.

Sau ngày 01/7/2021, có thể người dân sẽ phải đến Công an quận/huyện để làm Căn cước và chỉ có thể làm trong giờ hành chính như quy định.

Lệ phí cấp đang được giảm “lên đến 50%”

Theo Thông tư 112/2020/TT-BTC, mức thu lệ phí cấp Căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021 đang được giảm 50%, cụ thể:

  • Chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD: 15.000 đồng/thẻ
  • Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 25.000 đồng/thẻ
  • Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam: 35.000 đồng/thẻ.

Từ sau 01/07/2021 lệ phí cấp CCCD gắn chip sẽ quay lại mức phí bình thường. Tức là gấp đôi mức phí nói trên.

Giảm bớt thủ tục giấy tờ cho người dân

Làm CCCD gắn chip thật sự rất có lợi. Theo đó, những thông tin cơ bản của người dân sẽ được cập nhật và chia sẻ với nhiều cơ quan khác nhau nhằm giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân. Vì vậy, người dân cần đi làm căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021 để các thông tin cần thiết được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau thời điểm này, khi làm thủ tục hành chính, công dân có thể chỉ cần xuất trình Căn cước công dân gắn chip, không cần đem theo nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.601