Theo đạo có học luật, làm luật được không?

(có 11 đánh giá)

Đây là câu hỏi mà có lẽ nhiều bạn theo đạo nhưng có định hướng học Luật thấc mắc và cho rằng theo đạo khó có thể học luật. Vậy sự thật ra sao, cùng Nhân Lực Ngành Luật giải đáp thắc mắc này nhé.

Đầu tiên là trở thành sinh viên ngành luật

Hiện nay, cả nước Việt Nam có hơn 70 cơ sở đào tạo ngành luật. Các trường đào tạo ngành này đều có yêu cầu tuyển sinh chung, riêng theo cơ cấu của từng trường như là: thi năng lực, thi vấn đáp, xét kết quả học bạn, xét điểm kỳ thi THPT. Tuy nhiên, không có một quy định hay nội quy riêng nào cấm học sinh, thí sinh theo đạo không được phép thi luật, học luật. Thế nên dù bạn tôn giáo nào vẫn có thể thoải mái học ngành luật.

Theo đạo có thể làm Luật sư được không?

Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức hay còn gọi là khách hàng. Để trở thành Luật sư thì trước tiên bạn phải trở thành Cử nhân Luật, sau đó học khóa đào tạo Luật sư tập sự hành nghề Luật sư sau đó mới được cấp thẻ Luật sư để hành nghề.

Điều 10 Luật Luật sư 2006 đã quy định cụ thể tiêu chuẩn của Luật sư cũng như là trình tự thủ tục để trở thành Luật sư và trong suốt cả quá trình để trở thành luật sư, không có quá trình nào xét bạn thuộc tôn giáo nào để xét điều kiện có thể trở thành Luật sư và hành nghề Luật sư mà chỉ xét đến lý lịch của chính bản thân người muốn trở thành luật sư.

Do vậy, dù bạn thuộc tôn giáo gì cũng không ảnh hưởng gì tới việc bạn có thể trở thành Luật sư hay không.

Theo đạo, học Luật có thể làm nhà nước không?

Điều 10 “Bộ luật lao động năm 2019” quy đinh về Quyền làm việc của người lao động :

"1. Được làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.

2. Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khoẻ của mình."

Như vậy theo quy định của pháp luật thì tôn giáo không có ảnh hưởng gì đến quyền được làm việc của bạn. Bạn cần phải đảm bảo là đó không phải công việc mà pháp luật cấm và bạn đảm bảo được những yêu cầu của người sử dụng lao động.

Thứ 2 việc theo đạo có ảnh hưởng đến việc xin vào biên chế, trở thành công chức viên chức làm trong nhà nước hay không thì câu trả lời là không. Vì Điều 36 Luật cán bộ công chức 2008 quy định về Điều kiện đăng kí dự tuyển công chức và Điều 22 Luật viên chức 2010 quy định về Điều kiện đăng ký dự tuyển thì đều không có điều kiện về tôn giáo. Vì thế việc bạn theo đạo gì thì cũng không ảnh hưởng đến việc bạn thi tuyển vào làm trong cơ quan nhà nước.

(có 11 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
8.226 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư