Vì sao dân học Luật thường nói nhiều?

Các bài biết trước đây mình đã từng nhận định: Chưa hẳn nói nhiều mới học luật được vì học luật là học tư duy, logic chứ không đơn giản là dựa vào tài ăn nói. Tuy nhiên 70% sinh viên theo học luật đều rất hoạt ngôn và có khả năng ăn nói khá tốt. Vậy vì sao dân Luật lại nói nhiều và việc nói nhiều giúp ích như thế nào trong công việc và học tập của các bạn sinh viên?

Nói nhiều là để rèn luyện khả năng ăn nói

Ngôn ngữ phong phú là một trong những vũ khí quan trọng của người học luật. Hãy thử tưởng tượng một Luật sư tương lai hay một đại diện pháp chế cho doanh nghiệp nhưng không có tài ăn nói, không biết diễn đạt ý hay nói mà người đối diện không hiểu, nói không đến nơi đến chốn thì liệu thân chủ của bạn có thắng kiện, doanh nghiệp có đặt niềm tin nơi bạn. Vậy nên nói nhiều để rèn luyện kỹ năng nói là hết sức cần thiết.

Người học Luật nói nhiều có nghĩa là tranh luận, đề xuất ý kiến không ngại đưa ra quan điểm chứ không phải là nói lan mang. Học luật nói nhiều là tốt nhưng phải nói đúng, nói đủ, nói trúng.

Nói để thể hiện chính kiến của bản thân

Học luật chưa chắc đã nói nhiều nhưng người thụ động mà học luật thì quả là thiệt thòi. Đơn cử nhất là các buổi học tập trên lớp không chỉ riêng gì Ngành Luật mà chung quy lại tất cả các ngành khác giảng viên sẽ luôn nhớ mặt hay ấn tượng tốt với các bạn sinh viên thường tương tác như phát biểu bài, trình bày ý kiến về một vấn đề hay đặt câu hỏi nhờ giải đáp. Việc hoạt ngôn và thể hiện chính kiến của bản thân thông qua các buổi học sẽ giúp bạn ghi nhớ bài dễ hơn và kiến thức theo đó sẽ nhớ lâu hơn.

Trong môi trường làm việc cũng vậy, một tập thể một “team” muốn làm các dự án thành công thì cần có sự đóng góp ý kiến của các các nhân trong tập thể đó. Việc ngại nói hay ngại trình bày ý kiến cá nhân sẽ chỉ khiến bạn thụt lùi và ít có cơ hội thăng tiến hơn so với người khác chứ không mang lại kết quả nào khác. Nên những người học luật nói nhiều cũng là lợi thế trong việc học hay trong môi trường làm việc tập thể.

Nói nhiều để thể hiện chính kiến của bản thân cũng là một dạng khả năng thuyết phục. Nói sâu xa hơn về ngành nghề một xíu là: sức mạnh của thuyết phục chính là giúp xoay chuyển ý kiến của tòa án theo hướng có lợi cho khách hàng và thuyết phục khách hàng của bạn rằng những gợi ý của bạn là tốt nhất cho họ.

Nói nhiều thường là người vui vẻ, hòa đồng dễ dàng mở rộng các mối quan hệ

Mối quan hệ là mạng lưới cần thiết khi hành nghề Luật bởi vậy không phải tự dưng mà người học luật phải nói nhiều. Nói nhiều để phục vụ cho học tập cho công việc sau này.

Học luật mà không nói, không rèn nói thì sẽ thua thiệt những bạn bè đồng trang lứa hay các cơ hội việc làm sẽ không dễ dàng đến với bạn được khi bạn là người ngại giao tiếp. Đã lỡ bị “gắn mác” dân Luật thường nói nhiều thì hãy rèn luyện kỹ năng nói theo hướng tích cực nhất để phát triển bản thân bạn nhé.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.861