03 Lo lắng khiến người dân quan ngại khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip

Cấp thẻ CCCD gắn chip được xem là một trong những bước tiến quan trọng và cần thiết để hoàn thành sổ định danh, tích hợp thông tin tiện lợi người dân. Thế nhưng bên cạnh những lợi ích mà thẻ CCCD mang lại thì cũng khá nhiều người dân lo lắng khi đổi và sử dụng thẻ CCCD gắn chip.

Thiếu thông tin trong mã QR Code trên CCCD

Với mã QR trên căn cước công dân gắn chíp, người dân có thể dùng điện thoại thông minh hoặc thiết bị quét mã để kiểm tra thông tin cá nhân tích hợp trong thẻ. Tuy nhiên, vừa qua, nhiều người dân thiếu thông tin về số chứng minh nhân dân (CMND) 9 số trong mã QR Code trên căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.

Lý giải về việc thiếu thông tin về số CMND 9 số trong mã QR Code trên CCCD gắn chip trung tâm dữ liệu quốc gia về cư dân (Bộ công an) cho biết: thông tin về số CMND 9 số cũ mà công dân đã làm trước đây được thể hiện trên mã QR Code của CCCD gắn chíp nhằm mục đích người dân không còn phải cầm theo giấy tờ xác nhận khi đi giao dịch sau này.

Đối với các trường hợp công dân có yêu cầu cấp giấy xác nhận số CMND thì cơ quan công an vẫn cấp giấy xác nhận số CMND. Đây là quan điểm của lãnh đạo Bộ Công an nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, trong thực tiễn đã xảy ra trường hợp không có thông tin về số CMND 9 số trong mã QR Code trên CCCD gắn chíp điện tử. Nguyên nhân là do công dân không kê khai thông tin về số CMND 9 số trong Phiếu thu thập thông tin dân cư nên trong Cơ sở dữ liệu dân cư không có thông tin này.

Để khắc phục tình trạng này, có 02 cách thức như sau:

 Cách 1: Sử dụng giấy xác nhận số CMND

Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA) quy định cụ thể về việc xin cấp giấy xác nhận như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

- Văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND;

- Bản sao thẻ Căn cước công dân;

- Bản sao CMND 9 số (nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý căn cước công dân nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Xuất trình bản chính thẻ Căn cước công dân để đối chiếu.

Bước 3: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thông tin, trường hợp thông tin hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả; hồ sơ không hợp lệ thì trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Cách 2: Bổ sung, cập nhập số CMND bằng cách liên hệ công an nơi đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chip

Ngoài ra, đối với các trường hợp công dân đổi từ CMND 12 số sang thẻ CCCD, các trường hợp đổi, cấp lại thẻ CCCD mà trước đây công dân đã kê khai thông tin số CMND 9 số trong dữ liệu căn cước công dân có thông tin này, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ hiệu chỉnh phần mềm hệ thống để tự động cập nhật, bổ sung thông tin.

Rủi ro lộ thông tin khi làm mất thẻ căn cước công dân gắn chip

Nhiều người cho rằng vì CCCD quá “hiện đại” chỉ cần quét mã QR là đã có thể tra ra thông tin cá nhân chính chủ cũng như con chip ở mặt sau thẻ còn tích hợp nhiều thông tin khác thế nên rủi ro làm lộ thông tin khi bị cướp, lỡ làm mất thẻ CCCD là rất cao. Vậy điều này thật hư ra sao, đúng hay sai?

Trên thực tế, chỉ những cơ quan chức năng mới được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng để trích xuất thông tin. Do đó, người dân có thể hoàn toàn yên tâm rằng, nếu như có bị mất CCCD gắn chip thì người nhặt được cũng khó có thể đọc được thông tin của người mất mà chip trên thẻ đang lưu giữ.

Vậy còn thông tin trên mã QR thì sao? Mã này thì chỉ cần là điện thoại thông minh thì ai cũng có thể quét được. Phần này người dân cũng không cần quá lo lắng vì trên mã QR thật sự không chứa đựng quá nhiều thông tin cần bảo mật như trên chip. Thậm chí hầu hết thông tin trên mã QR cũng thật sự đã được in trên thẻ (trừ số CMND cũ ra).

Mất thời gian cập nhật/ sửa đổi giấy tờ

Người dân thấy khá mất thời gian khi phải cập nhật sửa đổi giấy tờ khi đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip vì  khi đổi CMND 9 số sang CCCD 12 số, số thẻ của người dân sẽ thay đổi.

Người dân có thể dùng Giấy xác nhận số CMND hoặc quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chip để chứng minh nhân thân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Nhưng để thuận tiện hơn trong các thủ tục sau này thì người dân cần cập nhật/  sửa đổi một số loại giấy tờ như:

Thông tin tài khoản ngân hàng

Hộ chiếu

Sổ bảo hiểm

Sổ đỏ

Thế nên việc cập nhật sửa đổi giấy tờ là rất cần thiết.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.744