Covid – 19 đã thay đổi việc tuyển dụng như thế nào?

Covid – 19 thay đổi cách thức cả thế giới vận hành, không loại trừ việc tuyển dụng nhân sự ở các công ty, xí nghiệp. Những thay đổi dễ thấy nhất trong quy trình tuyển dụng của các doanh nghiệp ở Việt Nam là gì?

1. Về cung – cầu lao động

Dịch bệnh Covid – 19 khiến cho mọi ngành nghề bị ảnh hưởng. Sản xuất cắt giảm vì đơn hàng không nhiều, dịch vụ cắt giảm vì cầu dịch vụ thấp, giao thông vận tải đình trệ vì giãn cách xã hội… Và hệ lụy đầu tiên, dễ thấy nhất từ những hậu quả kinh tế đó chính là các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động, nhân sự để giảm chi phí.

Bên cạnh đó, việc chuỗi cung ứng toàn cầu cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến quy mô sản xuất của các doanh nghiệp cũng buộc phải thu hẹp.

Từ đó, dẫn đến hai hệ lụy, một là cầu lao động giảm mạnh, ngược lại cung lao động lại tăng mạnh. Theo quy luật cung cầu, từ đó mức lương, thu nhập cân bằng sẽ giảm xuống và người chịu thiệt hại trực tiếp ở đây là người lao động.

Từ những hệ lụy trên, nhu cầu tìm việc của người lao động tăng cao dẫn đến việc tuyển dụng, chọn lọc ứng viên của nhà tuyển dụng cũng sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công việc

Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn thì cũng có những cơ hội. Chính vì lực lượng lao động có nhu cầu tìm việc cao, thì từ đó các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tuyển tiếp cận đến những hồ sơ chất lượng, tuyển dụng được những ứng viên có tay nghề cao.

2. Về quy trình tuyển dụng

Cách tuyển dụng truyền thống mà nhiều đơn vị doanh nghiệp vẫn đang áp dụng là: Lọc hồ sơ – Gọi phỏng vấn (Vòng 1, 2, 3…). Thông thường việc phỏng vấn là phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên vì dịch Covid – 19, các quy định về giãn cách xã hội buộc lòng các doanh nghiệp phải tổ chức việc phỏng vấn tuyển dụng online thông qua các phần mềm ứng dụng như Zalo, Skype, Meeting… Sẽ có những khó khăn ban đầu khi chuyển đổi hình thức phỏng vấn, nhưng với tốc độ internet ngày càng được cải thiện, internet thế hệ 5 (5G) đang dần được hình thành ở Việt Nam thì việc phỏng vấn online sẽ không gặp quá nhiều khó khăn.

Chính vì những trải nghiệm này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội đánh giá sự hiệu quả, các chi phí tiết kiệm được khi tiến hành phỏng vấn online, từ đó có thể áp dụng lâu dài với tình hình bình thường mới của xã hội.

 

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.684