Đột phá trước khi bị đá

Tình hình kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Để cải thiện tình hình tài chính việc tối ưu ngân sách và “sàng lọc” bớt nhân viên là không thể tránh khỏi. Để không lọt vào tầm ngắm danh sách cần đuổi việc bạn cần “đột phá trước khi bị đá.”

Thay đổi thái độ làm việc

Khi đảm nhận một vị trí công việc khá lâu chắc chắn bạn sẽ có một khoảng thời giang chểnh mảng trong công việc và không thật sự chú tâm hay tâm huyết với việc mình đang làm. Nếu ở trong trường hợp này bạn hãy cố gắng thay đổi thái độ làm việc sớm nhất có thể. Khi cấp trên đánh giá nhân viên điều đầu tiên quan tâm đó là thái độ nhân viên của mình.

Siêng năng, cần mẫn hơn là dấu hiệu tích cực để được đánh giá tốt. Thay đổi thái độ làm việc sẽ tạo nên năng suất làm việc chính xác, hiệu quả hơn và công ty dĩ nhiên không thể loại bỏ nhân sự như bạn.

Nhiệt tình, hỗ trợ đồng nghiệp

Trong một lúc nào đó, có thể việc giúp đỡ đồng nghiệp đối với bạn là vừa phiền phức vừa tốn thời gian và bạn nghĩ rằng không việc gì phải giúp họ, vì đó không phải nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, hãy tin rằng “không có một hành động nào trong cuộc đời là vô ích cả. Nếu được đề nghị giúp đỡ, chỉ cần cảm thấy rằng việc giúp ích người khác nằm trong phạm vi cho phép và có thể còn có lợi hơn trong công việc của bạn thì nên sẵn sàng thực hiện việc đó. Thế là bạn đã chiếm được cảm tình của một đồng nghiệp rồi. Sau này biết đâu việc sa thải lại được tiến hành bằng cách bỏ phiếu, đến lúc đó hãy yên tâm rằng 99% anh ấy/cô ấy sẽ bỏ phiếu để giữ bạn lại.

Thể hiện bản thân mình tiến bộ hơn

Một trong những nguyên nhân để công ty quyết định chấm dứt hợp đồng với nhân viên đó là không có sự tiến bộ và đột phá trong cách làm việc mặc dù đã được đào tạo, mài giũa trong một môi trường công việc chuyên nghiệp.

Lúc mới ở “vạch xuất phát” thì có thể ai cũng như ai, nhưng sau một thời gian dài khoảng vài tháng hoặc một năm, nếu bạn vẫn không khác gì với giai đoạn đầu tiên vào làm thì 80% bạn sẽ bị sa thải khi công ty gặp khó khăn. Cho nên bên cạnh hoàn thành tốt công việc hiện tại, bạn cũng hãy lưu tâm đến sự phát triển nghiệp vụ của bản thân bằng cách luôn tìm tòi, học hỏi và phát hiện ra cái mới trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.

Là người có bản lĩnh và có chính kiến riêng

Thể hiện bản thân có chính kiến riêng chính là khẳng định cái tôi cá nhân của mình trong công việc. Trong quá trình làm việc nhóm, thảo luận, họp bàn ý kiến hãy nêu quan điểm mà bạn cho là thấy đúng, giúp ích các dự án công ty và có thể bảo vệ quan điểm của mình một cách độc lập. Sự độc đáo, khác biệt luôn có tác dụng hơn những người chỉ biết đi theo tâm lý đám đông. Có thể ý kiến của bạn không nào cũng tối ưu, cũng tốt, cũng hay nhưng ít ra nó phần nào giúp cho đồng nghiệp, cấp trên nhìn nhận bạn là người có tâm huyết và luôn cố gắng tạo ra thành quả tốt đẹp nhất cho sự phát triển của công ty.

Nên trao đổi và góp ý chân thành với cấp trên

Sếp của bạn có thể có tư duy rộng và tầm nhìn xa nhưng cũng không thể nào nắm bắt được hết hoàn cảnh làm việc cũng như tình hình thực tế mà nhân viên đang gặp phải vì vậy sẽ có những yêu cầu vượt quá khả năng của nhân viên. Thay vì phàn nàn, than vãn hãy luôn góp ý chân thành với sếp.

Tuy không nói ra nhưng đối với những người đứng ở vị trí lãnh đạo, những sự chia sẻ tận tình đó đều vô cùng đáng quý và thể hiện được sự hết lòng hết dạ của bạn đối với công ty mà mình đang làm việc.

Một nhân viên có đủ các tố chất và với cách làm việc như trên thì không những không bị sa thải mà còn có cơ hội thăng tiến cao hơn trong công việc sau này.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.670