Người lao động cần hiểu gì về: Lương tháng 13

(có 2 đánh giá)

Người lao động làm việc, cống hiến cho công ty cả năm hầu hết đều mong chờ nhận “Lương tháng 13” người ta chỉ hiểu đây đơn giản là một “khoản thưởng” nhưng không phải ai cũng am hiểu sâu rộng về nó. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải quyết thắc mắc cho người lao động biết nhiều hơn về “Lương tháng 13”.

Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 không có trong quy định của Bộ luật lao động từ trước đến nay và thuật ngữ này cũng không được Luật đề cập đến.

Trên thực tế, lương tháng 13 là khoản tiền người lao động sẽ nhận được vào dịp cuối năm theo sự thỏa thuận giữa các bên. Đây được xem là khoản khích lệ, phúc lợi mà doanh nghiệp trao cho người lao động để cổ vũ, công nhận công sức đóng góp trong quá trình lao động cũng như giữ chân nhân tài.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải chi trả lương tháng thứ 13 cho người lao động hay không?

Pháp luật không quy định cụ thể về điều khoản bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên, nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.

Lương tháng 13 có phải là khoản thưởng Tết?

Điều 104 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực 01/01/2021 đã quy định về thưởng như sau:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Điều 104 không thể hiện rõ lương tháng 13 có phải là khoản thưởng hay không vì căn bản cả BLLĐ hiện hành và BLLĐ 2019 đều không đề cập đến thuật ngữ : Lương tháng 13.

Mặt khác, không có một quy định nào xác định việc thưởng là yêu cầu bắt buộc nhưng với lưong tháng 13 nếu các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả thêm cho người lao động.

Thế nên, có thể kết luận lương tháng 13 không phải là khoản thưởng Tết như hầu hết doanh nghiệp và người lao động vẫn lầm tưởng. Việc có lương tháng 13 là tùy thuộc vào quy định, chế độ riêng của từng doanh nghiệp.

Lương tháng 13 có tính đóng Bảo hiểm xã hội?

Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động bao gồm:

  • Mức lương
  • Phụ cấp lương
  • Và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Tới khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ các khoản chế độ phúc lợi sau thì không không tính đóng BHXH bắt buộc gồm:

  • Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến;
  • Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Công văn 560/LĐTBXH-BHXH trả lời Ngân hàng Mizuho về việc xác định tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tiền thưởng của người lao động bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm không làm căn cứ để tính đóng BHXH.

Từ những căn cứ trên, có thể khẳng định tiền lương tháng 13 của người lao động sẽ không phải đóng BHXH.

Trên đây là những thông tin về lương tháng 13 mà người lao động cần biết. Hi vọng bài viết sẽ giúp giải đáp các thắc mắc mà người lao động đang băn khoăn.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.537