Nhà tuyển dụng có thể đang “dòm ngó” bạn qua mạng xã hội

Bạn nghĩ sao nếu một ngày trang Facebook cá nhân của bạn chính là tác nhân gián tiếp có thể khiến nhà tuyển dụng quyết định chọn bạn? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nhé.

Có thể thấy ngày nay mạng xã hội cho phép mọi người giao tiếp tuyệt vời. Khi bắt đầu nộp CV vào một công ty muốn ứng tuyển, trên CV sẽ hiển thị rõ các thông tin cá nhân của bạn và vô hình chung các thông tin từ số điện hay email đều là những thứ bạn dùng để tạo Facebook. Kết quả là nhà tuyển dụng dĩ nhiên cũng dễ dàng soi ra được tài khoản của bạn đang ở đâu trên mạng xã hội. Nhà tuyển dụng để ý đến “nhất cử nhất động” của ứng viên trên mạng xã hội. Vậy trang Facebook của bạn cần phải làm gì và hạn chế gì để ghi điểm trong mắt họ.

Nhà tuyển dụng có thể đang “dòm ngó” bạn qua mạng xã hội

Xây dựng thương hiệu bản thân qua mạng xã hội

Dĩ nhiên một trang cá nhân bắt mắt sẽ thu hút nhà tuyển dụng tìm hiểu hơn về bạn. Vậy nên hãy thiết kế mọi thứ mang đậm phong cách cá nhân. Điều đầu tiên trang cá nhân của bạn cần làm đó là bạn nên để tên thật của mình. Chắc chắn sẽ rất buồn cười khi thông tin của bạn hiện ra là hàng loạt “nick name” đại loại: Heo con lon ton, Bé ngốc, Cầu vòng khuyết,… Hãy sử dụng tên thật làm bộ nhận diện thương hiệu bản thân để người ta biết bạn là ai và dễ ghi nhớ hơn. Cập nhật tiểu sử, đúng, vừa phải về trường đã học những nơi đã làm việc điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng bạn là người trung thực.

Hình ảnh cá nhân phải rõ ràng thông qua ảnh đại diện (Avatar) và ảnh bìa (Cover). Hãy chọn cho trang cá nhân của bạn những hình ảnh tích cực sôi nổi nhất của bản thân nhưng phải rõ nét. Thể hiện “tôi là chính tôi” dĩ nhiên sẽ tốt hơn, chứng tỏ bạn tự tin hơn là một bức ảnh hoa lá hay một nhân vật nào khác.

Thể hiện mình là có lối sống tích cực trên mạng xã hội

Rõ ràng mạng xã hội là nơi để chia sẻ cảm xúc cá nhân hay các hoạt động đời thường. Tuy nhiên sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một ứng viên suốt ngày lên Facebook buồn bã, than trách cuộc sống hay thậm chí là đăng những hình ảnh liên quan đến rượu bia hoặc là bình luận các vấn đề tiêu cực không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc. Ở đây, nhà tuyển dụng sẽ khai thác được tính cách của bạn xem thử bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không, nếu bạn là 01 trong số tập thể nhân viên của họ liệu có rủi ro nào xảy ra về mặt tính cách không.

Vậy nên hãy cố gắng điều chỉnh cảm xúc của mình. Mạng xã hội không phải là nơi điều gì cũng có thể nói ra giãi bày được. Việc điều chỉnh cảm xúc không chỉ giúp ích cho công việc hay tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng mà nó còn có lợi cho cuộc sống của bạn. Nơi đây là con dao hai lưỡi, bạn vui chưa chắc những người khác đã vui. Còn bạn buồn những người sẻ chia cùng bạn thì ít nhưng những kẻ hả hê chắc chắn không nhỏ.

Bởi vậy, việc kể câu chuyện của bản thân mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Người giỏi thường biết cách thể hiện mình chừng mực và đúng chỗ. Xây dựng lối sống lành mạnh tích cực trên Facebook sẽ là một điểm cộng vô cùng to lớn trong mắt các nhà tuyển dụng nên hãy chú ý đến vấn đề này.

Chọn chế độ chia sẻ phù hợp - Ẩn danh sách bạn bè

Đây chính là một lời khuyên hữu hiệu nhất. Bởi vì facebook là nơi bạn chia sẻ con người cảm xúc của mình nên không thể tránh khỏi những lúc buồn bã hay trạng thái trở nên tiêu cực vậy nên hãy cài đặt chế độ chia sẻ phù hợp. Những điều tích cực, triết lý sống hình ảnh vui tươi hãy để chế độ công khai còn những lúc mệt mỏi, chán nản bạn muốn đăng một bức ảnh hay viết một dòng trạng thái than thở thì hãy chia sẻ nó ở chế độ riêng tư bạn bè hay chỉ người thân thấy được để tránh cho nhà tuyển dụng hoặc thậm chí người ngoài săm soi và có cơ hội nhìn thấu bạn.

Ẩn danh sách bạn bè cũng là một trong những thủ thuật để giấu nhẹm đi bản thân mình. Ngạn ngữ Anh có một câu rất nổi tiếng: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào?” Những mối quan hệ xung quanh ta thường sẽ phản ánh đời sống thường nhật của chúng ta. Việc nhà tuyển dụng tìm đến danh sách bạn bè để tìm hiểu thêm về con người của bạn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Danh sách bạn bè nhiều hay ít phản ánh được bạn là người sống khép kín hay cởi mở. Việc nhà tuyển dụng tiện tay nhấn vào trang cá nhân của một số người bạn hay tương tác với bạn là việc có thể xảy ra. Bạn có thể quản lý tốt trang cá nhân của mình nhưng không thể bao quát hết những người xung quanh nên phương pháp an toàn nhất là để chúng “Only me” không ai có thể truy cập vào được mà “đào, bới, xới, dỡ” cuộc sống của bạn.

Trên đây là một vài “tips” nhỏ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, dù có xây dựng một trang cá nhân hoàn hảo đến đâu mà bản thân không trang bị đủ kiến thức, kinh nghiệm thì việc bị đánh trượt vẫn hoàn toàn dễ hiểu nên hãy tập trung phát triển mọi thứ để tìm được một công việc xứng đáng nhé. Chúc bạn thành công!

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.653 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm marketing hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm marketing
Click vào đây để xem danh sách Việc làm marketing hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm marketing