Những tiêu chí để đánh giá có một công việc hoàn hảo

(có 2 đánh giá)

Cho tôi hỏi khi đã đi làm rồi thì dựa vào những tiêu chí nào sẽ đánh giá được là sở hữu một công việc hoàn hảo? - Bình An (TPHCM)

Tuy nhiên, việc xác định một công việc có phù hợp với bản thân hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tự nhìn nhận đánh giá của chính người đó. Có thể dựa vào một số tiêu chí sau để đánh giá:

1. Mức lương thích hợp

Một trong những điều hấp dẫn người lao động trong việc tìm việc làm phù hợp chính là mức lương cao cộng các khoản phụ cấp hấp dẫn. Đây dường như là tiêu chuẩn đầu tiên của khá nhiều người khi mơ ước về công việc hoàn hảo, cũng chẳng có gì là sai với tiêu chí này.

Ai cũng mong muốn có thu nhập cao để có thể trang trải cuộc sống của mình. Người lao động sẽ cố gắng hết sức để làm việc và cống hiến cho doanh nghiệp một phần vì mức lương xứng đáng với công sức lao động họ bỏ ra, đồng thời còn cho họ thêm khả năng tích lũy tiền bạc.

2. Công việc phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ

Hấp dẫn ban đầu chính là mức lương khiến người đi xin việc chú ý và mong muốn công việc đó. Tuy nhiên, xét về chuyên môn thì tính chất công việc có phù hợp với chuyên môn hay tay nghề của người xin việc hay không. Về lâu dài yếu tố này đóng vai trò quyết định trong việc có gắn bó lâu dài với công ty hay không.

Bạn làm việc với chuyên môn mà mình đã được đào tạo thì bạn có cơ hội phát triển bản thân tốt hơn, được thể hiện mình một cách đúng nghĩa hơn. Và khi làm việc phù hợp với chuyên ngành của mình bạn sẽ cũng cảm thấy thú vị hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên một công việc hoàn hảo.

3. Môi trường làm việc tốt

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, với những quy tắc cần thiết, được thỏa sức làm việc hết mình mà không bị ganh ghét hay phá hoại… là một trong những yếu tố thu hút nhân tài, góp phần tạo nên một công việc hoàn hảo.

Môi trường làm việc năng động sẽ giúp bạn phát huy hết khả năng làm việc của mình, tạo đà và cơ hội thăng tiến trong tương lai.

4. Chế độ làm việc phù hợp

Tiêu chí lựa chọn công việc tốt tiếp theo là chế độ làm việc. Một công việc tốt thường có chế độ làm việc làm bạn hài lòng. thời gian làm việc, chế độ thưởng phạt, du lịch hằng năm,... Những người phụ nữ có gia đình, con cái họ thường thích những công việc làm đúng giờ hành chính, không thường tăng ca, có chế độ thai sản hợp lý.

Hay đối với những người chưa có gia đình, có chí tiến thủ lại muốn một công việc có những bước thăng tiến rõ ràng, có sự phát triển lâu dài. Họ sẵn sàng làm thêm giờ, tăng ca đến tối muộn, họ sẵn sàng làm việc vào ngày cuối tuần. Bạn đang có công việc với chế độ làm việc phù hợp với bạn, điều đó rất đáng chúc mừng.

Những tiêu chí để đánh giá có một công việc hoàn hảo
Những tiêu chí để đánh giá có một công việc hoàn hảo (Hình từ Internet)

5. Văn hóa công ty phù hợp với văn hóa của bản thân

Việc phù hợp với văn hóa của công ty cũng là một trong những yếu tố để đánh giá có sở hữu công việc phù hợp với bản thân hay không?

Ví dụ như những trường hợp gặp những văn hóa không hợp với bản thân như:

- Bạn không mong muốn phải tham gia quá nhiều hoạt động teambuilding nhưng quy định công ty lại ghi nhận điều đó trong chế độ thưởng.

- Bạn không thích nhậu nhẹt, karaoke cuối tuần nhưng đó là thói quen bất thành văn của phòng ban.

- Bạn không thể thay đổi được tổ chức, nhưng tìm hiểu trước sẽ tránh được tình huống khốn khổ trong tương lai.

6. Cơ hội phát triển, thăng tiến bản thân

Nếu công việc đó hứa hẹn những nấc thang sự nghiệp như bạn mong muốn thì còn gì bằng. Nhưng nếu “cơm không lành, canh không ngọt” thì cũng nên xem vị trí này có mang lại những gạch đầu dòng thuận lợi cho bạn trong CV không?

Hãy cân nhắc vị trí này có thể khiến người khác đánh giá vai trò của bạn ra sao: thành tựu của bạn được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn nào, vị trí đó có mức cấp bậc như thế nào trong ngành, liệu có bất lợi gì nếu sau khi bạn nghỉ vị trí đó và đi xin việc khác sẽ bị đánh giá thấp năng lực thực tế không.

(có 2 đánh giá)
Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.275