Ứng viên cần chuẩn bị gì để vượt qua bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp?

(có 2 đánh giá)

Tôi đang ứng tuyển vị trí pháp chế doanh nghiệp, xin hỏi tôi cần chuẩn bị gì để vượt qua bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp? – Thị Hồng (TPHCM)

Ứng viên cần chuẩn bị gì để vượt qua bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp?

Những việc cần chuẩn bị để vượt qua bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp (Hình từ internet)

Ứng viên cần chuẩn bị gì để vượt qua bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp? 

Với nhiều cử nhân luật, thay vì chọn làm công chức nhà nước hay con đường luật sư thì pháp chế doanh nghiệp cũng là một vị trí khá tốt để định hướng nghề nghiệp.

Do đặc thù là pháp chế doanh nghiệp nên ngoài các kiến thức pháp luật chung thì nhân viên pháp chế phải có nền tảng về luật doanh nghiệp, kinh doanh để có thể giám sát tất cả các khía cạnh pháp lý trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tùy theo mỗi doanh nghiệp mà việc phỏng vấn vào vị trí pháp chế doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu nhất định, trong đó có thể có bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tựu trung lại thì ứng viên hãy chuẩn bị những điều sau đây để có thể vượt qua bài test nhân viên pháp chế một cách tốt nhất.

Nắm vững kiến thức pháp lý

Đầu tiên, đương nhiên rồi đó là phần kiến thức pháp lý.

Trong phần này, doanh nghiệp thường đặt ra các câu hỏi mang lý thuyết về vấn đề mà doanh nghiệp thường gặp phải để có thể đánh giá được mức độ hiểu biết và sự vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Do đó, ứng viên phải chuẩn bị và ôn lại thật tốt các kiến thức pháp lý mà mình đã được học trên giảng đường đại học, đồng thời phải tìm hiểu thêm hệ thống các quy định có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đầu tiên và dễ nhất, có thể nhà tuyển dụng sẽ hỏi kiến thức về các loại hình doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp nào có tư pháp nhân, cũng như công ty mình có lên sàn được không?

Một dạng tiếp theo có thể là định nghĩa và giải thích tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp.

Rồi trong quá trình hợp tác làm ăn thì có bao nhiêu hình thức giải quyết tranh chấp kinh doanh - thương mại, nêu ưu nhược điểm của mỗi hình thức này.

Hợp đồng của người lao động hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc cho công ty thì quyền nghĩa vụ được xác định như thế nào?

Có kỹ năng nghiên cứu

Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong công việc đối với một nhân viên pháp chế doanh nghiệp.

Với kỹ năng này, nhân viên pháp chế có thể tìm hiểu thu thập và phân loại thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp một cách chính xác.

Và để đánh giá kỹ năng nghiên cứu của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đưa ra các câu hỏi lý thuyết hoặc tình huống thực tế, chẳng hạn như:

Ứng viên sẽ được giao hợp đồng có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ứng viên cần xem xét kỹ lưỡng và đưa ra đánh giá về tính khả thi và phù hợp về mặt pháp lý của hợp đồng.

Đánh giá được rủi ro nếu có điều khoản đó thì sẽ lợi hại gì cho công ty khi thực hiện hợp đồng.

Để có thể làm tốt phần kiểm tra này, ứng viên cần có khả năng nghiên cứu thông tin một cách hiệu quả để có thể xác định được những thông tin thật sự có ích, từ đó đưa ra những phân tích chính xác nhất.

Ứng viên cần có kỹ năng giải quyết vấn đề

Lĩnh vực pháp chế, đặc biệt là pháp chế doanh nghiệp vốn không bằng phẳng, sẽ luôn có những vấn đề phức tạp phát sinh đòi hỏi nhân viên pháp chế phải tập cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề.

Bởi những quyết định của pháp chế có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, nên nếu phương án giải quyết không phù hợp có thể khiến doanh nghiệp chịu tổn thất thậm chí là có nguy cơ vướng vào pháp lý.

Ở phần này, nhà tuyển dụng có thể đưa ra các tình huống cụ thể để kiểm tra khả năng phân tích, giải quyết vấn đề của ứng viên.

Chẳng hạn đặt doanh nghiệp vào một tình huống pháp lý và yêu cầu ứng viên hãy phân tích và cho doanh nghiệp một phương án giải quyết tốt nhất có thể.

Phải có kỹ năng viết và giao tiếp tốt

Nhân viên pháp chế doanh nghiệp sẽ luôn phải chuẩn bị cho mình một kỹ năng viết bởi việc làm báo cáo, giải trình, kế hoạch,… là chuyện như cơm bữa.

Do đó việc trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, nhưng vẫn đảm bảo chi tiết các báo cáo kế hoạch sẽ rất có giá trị.

Ngoài ra, việc giao tiếp tốt cũng là vấn đề cần lưu ý. Bởi trong một công ty có nhiều phòng ban khác nhau, đôi khi công việc yêu cầu phải trao đổi, hợp tác với nhau nên việc có cho mình một kỹ năng giao tiếp tốt là cần thiết. Chẳng hạn, nếu giao tiếp tốt thì chỉ cần họp chung 30 phút là có thể đã ra vấn đề, không phải ngồi bàn tới bàn lui khi các bên không hiểu nhau, dẫn đến công việc đình trệ.

Giao tiếp tốt cũng góp phần hạn chế những tranh chấp, nâng cao kỹ năng đàm phán, hòa giải các vấn đề,…

Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra khả năng giao tiếp của ứng viên thông qua hình thức là bài thuyết trình hoặc phỏng vấn trực tiếp.

Trên đây là những việc cần chuẩn bị để có một kết quả tốt nhất cho bài test nhân viên pháp chế doanh nghiệp

(có 2 đánh giá)
Dương Châu Thanh
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.760