Vai trò to lớn của bộ phận Hành chính nhân sự trong doanh nghiệp

(có 2 đánh giá)

Hành chính nhân sự là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp, công ty. Mặc dù không đem lại doanh thu, lợi nhuận hay chiến lược kinh doanh như các phòng ban khác nhưng bộ phận Hành chính nhân sự lại đóng vai trò to lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ai cũng hiểu rõ một điều nguồn lực con người chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một doanh nghiệp song song với nguồn vốn tài chính. Con người trực tiếp tác động, đưa ra phương án, chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu,… và Hành chính nhân sự chính là bộ phận giúp tìm kiếm nhân tài, quản lý con người, quản lý các bộ phận quan trọng công ty giúp công ty có sự phát triển cả “chất lẫn lượng” về con người và thành phẩm kinh doanh.

Xử lý các công việc liên quan đến công tác văn phòng, văn thư của doanh nghiệp

  • Tiếp nhận và xử lý các công việc nội bộ trong DN.
  • Tiếp khách, xử lý các công văn khách hàng gửi tới
  • Tổ chức hội thảo, hội nghị công ty
  • Soạn thảo các văn bản
  • Lưu trữ, phát hành văn bản, con dấu có tính chất pháp lý và chịu trách nhiệm trước ban giám đốc và pháp luật về tính pháp lý.

Hành chính nhân sự có vai trò quan trọng trong công tác tuyển dụng và đào tạo

  • Lên kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng nhân sự
  • Tổ chức các lớp đào tạo năng lực cho các nhân viên
  • Tuyển dụng là chức năng chính của bộ phận Hành chính nhân sự trong doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch tìm ứng viên phù hợp với các vị trí công ty còn trống tưởng đơn giản nhưng lại không vì nếu ngay từ khâu tuyển dụng bộ phận hành chính làm việc không hiệu quả thì nguồn lực chất lượng nhân viên công ty sẽ đi xuống.
  • Đào tạo nghiệp vụ tổ chức các khóa học phù hợp để nâng cao tay nghề, trình độ kỹ năng nhân viên cũng là một việc mà bộ phận này phụ trách giúp nâng tầm nhân sự cho công ty.

Hành chính nhân sự là phòng ban thực hiện đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

  • Thiết lập, vận hành, quản lý các tiêu chuẩn đánh giá khen thưởng, xử phạt cũng là việc làm của bộ phận hành chính nhân sự.
  • Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chuẩn riêng để đánh giá hiệu quả của người lao động, với vai trò đánh giá này thì hiệu quả sàng lọc nhân viên trong doanh nghiệp sẽ được thực hiện tối da giúp nhân viên nghiêm túc hơn trong cách làm việc cũng như khắc phục sau sai phạm.

Duy trì văn hóa công ty, không khí làm việc tốt

  • Năng suất làm việc của người lao động phụ thuộc phần nhiều vào môi trường làm việc cho nên “duy trì không khí làm việc tốt” cũng là một nhiệm vụ quan trọng của bộ phận nhân sự. Nhân viên bộ phận này sẽ tiến hành tìm hiểu điều kiện làm việc của nhân viên các bộ phận để đề xuất những giải pháp thay đổi nhằm đem lại môi trường làm việc tốt và thoải mái để nhân viên được phát huy hết khả năng của mình.

Xử lý tranh chấp lao động, tranh chấp nội bộ

  • Trong hầu hết các công ty, nhất là doanh nghiệp lớn việc mâu thuẫn giữa người lao động với chính sách của công ty, người lao động với người lao động là điều không tránh khỏi và bộ phận đứng ra xử lý giải quyết các khiếu nại tranh chấp lao động, tranh chấp nội bộ chính là Hành chính nhân sự.
  • Để xử lý tốt những vấn đề này, nhân viên nhân sự cần phải lắng nghe sự việc từ nhiều phía, tìm hiểu kỹ nguyên nhân để đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. Khi phát sinh các vấn đề tranh chấp, nhân viên nhân sự cần phải nhanh chóng tìm hiểu tình hình và có hành động xử lý kịp thời để tránh sự việc trở nên quá nghiêm trọng.

Quan hệ công chúng

  • Thông thường hoạt động PR (quan hệ công chúng) của doanh nghiệp sẽ có một bộ phận chuyên trách đảm nhận. Tuy nhiên Hành chính nhân sự cũng đóng góp một phần công sức trong công cuộc tổ chức các cuộc gặp mặt với đối tác, hội thảo, họp báo chí – truyền thong quảng bá sản phẩm. Đôi khi nhân viên bộ phận Hành chính nhân sự còn hỗ trợ hoạt động lập kế hoạch kinh doanh và marketing cho doanh nghiệp.
  • Với việc góp một phần công sức to lớn trong sự phát triển công ty như vậy thì vị trí này dĩ nhiên cũng sẽ nhận được mức lương tương xứng. Các bạn có hứng thú và định hướng theo nghề Hành chính nhân sự có thể tìm kiếm việc làm tại các trang web tuyển dụng uy tín đơn cử như là NhanLucNganhLuat.vn. Hi vọng bài viết đã cung cấp thông tin bổ ích về vị trí nghề nghiệp cho bạn đọc.
(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.377 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Hành chính nhân sự hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Hành chính nhân sự
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Hành chính nhân sự hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Hành chính nhân sự