Xử lý ra sao khi bị quấy rối tình dục nơi công sở

(có 2 đánh giá)

Mặc dù, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm tuy nhiên nó lại vẫn xuất hiện nhan nhản tại môi trường công sở hiện nay mà đối tượng bị để ý nhiều nhất vẫn là lao động nữ. Vậy hành vi quấy rối tình dục bị xử lý như thế nào? Lao động nữ cần làm gì khi bị quấy rối tình dục. Tất cả sẽ có trong bài viết ngày hôm nay.

1. Các hành vi được xem là quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Theo khoản 9 Điều 3 Bộ luật Lao động năm 2019, quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận.

Quấy rối tình dục nơi công sở

Hành vi này có thể xảy ra dưới dạng trao đổi như đề nghị, yêu cầu, gợi ý, đe dọa, ép buộc đổi quan hệ tình dục lấy bất kỳ lợi ích nào liên quan đến công việc;

Những hành vi có tính chất tình dục không nhằm mục đích trao đổi, nhưng khiến môi trường làm việc trở nên khó chịu và bất an, gây tổn hại về thể chất, tinh thần, hiệu quả công việc và cuộc sống của người bị quấy rối.

Cách thức thực hiện hành vi có thể là:

Hành vi mang tính thể chất gồm hành động, cử chỉ, tiếp xúc, tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục. Ví dụ như là những cử chỉ cố tình đụng chạm vào cơ thể phụ nữ,...

Quấy rối tình dục bằng lời nói gồm lời nói trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua phương tiện điện tử có nội dung tình dục hoặc có ngụ ý tình dục. Ví dụ như những lời nói gợi dục, lời nói gây hiểu nhầm hay gợi mở về vấn đề tình dục,...

Quấy rối tình dục phi lời nói gồm ngôn ngữ cơ thể; trưng bày, miêu tả tài liệu trực quan về tình dục hoặc liên quan đến hoạt động tình dục trực tiếp hoặc qua phương tiện điện tử. Ví dụ gửi hình ảnh ẩn dụ nhạy cảm về các vấn đề liên quan đến tình dục.

2. Người thực hiện hành vi quấy rối tình dục bị xử lý ra sao?

Khoản 2 Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người thực hiện hành vi quấy rối tình dục nơi công sở có thể bị xử lý kỷ luật hình thức cao nhất đó là sa thải.

Ngoài ra tùy vào tính chất, mức độ của hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà người thực hiện có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quy định xử phạt hành chính

Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục.

Có thể thấy mức phạt hành chính với hành vi quấy rối tình dục đã tăng nặng so với trước đây. Trước đây không quy định cụ thể về sàm sỡ, quấy rối tình dục mà nghị định 167/2013/NĐ-CP chỉ quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi như: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Và mức phạt hành chính 100.000-300.000 là khá nhẹ.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Việc xử lý hình sự đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc hiện chưa được Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017quy định cụ thể.

Tuy nhiên, nếu chứng minh được hành vi quấy rối tình dục đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì người thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hình sự về Tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự với mức phạt từ cảnh cáo đến 05 năm tù.

3. Người lao động cần làm gì khi bị quấy rối tình dục nơi công sở

Mặc dù hành vi quáy rối tình dục bị pháp luật nghiêm cấm và có các mức xử phạt cụ thể với hành vi này nhưng nhiều người lao động vẫn quan ngại nếu trở thành nạn nhân cũng không biết phải hành xử ra sao, thu thập chứng cứ như thế nào để tố cáo và quyền lợi của mình thế nào.

Thì lời khuyên tùy vào hành vi của người thực hiện quấy rối tình dục mà người lao động căn cứ để tố cáo. Nếu quấy rối tình dục qua lời nói, tin nhắn hãy chụp đoạn tin nhắn làm chứng. Nếu bị đụng chạm vào cơ thể, hành xử không đúng mực hãy nhớ mốc thời gian, địa điểm để sau này yêu cầu check camera nơi làm việc làm bằng chứng.

Sau đó thu thập hết bằng chứng có được gửi đơn tố cáo, khiếu nại về phòng nhân sự, hoặc cấp trên quản lý để điều tra, xác minh xử lý.

Ngoài ra, nếu người thực hiện hành vi quấy rối tình dục chính là người sử dụng lao động thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước theo điểm d khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động.

Hy vọng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn. Đừng quên đánh giá 5 sao cho bài viết và 1 share ủng hộ nhé.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thì hãy truy cập vào NhanLucNganhLuat.vn để ứng tuyển ngay nhé!

Việc làm ngành Luật

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.572