Dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị quấy rối nơi công sở

Không phải môi trường công sở nào cũng lành mạnh và nghiêm túc. Khi làm việc có rất nhiều người không tránh khỏi những hành động quấy rối dù là lời nói hay hành động. Nhận biết những dấu hiệu có thể sẽ bị quấy rối nơi công sở dưới đây để có biện pháp phòng ngừa và bảo vệ bản thân mình.

Hành vi quấy rối công sở được biểu hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau từ lời nói hành động, cử chỉ. Đừng nghĩ một môi trường chuyên nghiệp là không có yêu râu xanh. Nếu hiểu biết những trường hợp có nguy cơ biến thành quấy rối đồng nghiệp nơi công sở sẽ giúp bạn ngăn chặn ban đầu và có phương án xử lý phù hợp.

Quấy rối nơi công sở là gì?

Tại khoản 9 điều 3 BLLĐ 2019 quy định rõ:

“Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận.”

Theo Bộ quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam công bố:

Quấy rối tình dục là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới, đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối với người nhận, tạo ra môi trường làm việc bất ổn, thù địch và khó chịu”.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị quấy rối tình dục nơi công sở

Hành vi thành kiến giới tính

Có những trò đùa hay lời phê bình giới tính khiến bạn cảm thấy không thoải mái, nhưng bạn có thể không ý thức được rằng đó cũng được xem là hành vi quấy rối tình dục.

Một số người còn vận động đám đông đồng quan điểm và thái độ với mình. Có thể là những lời so sánh bóng gió hoặc sỉ nhục đối tượng ngay trước đám đông.

Lợi dụng quyền lực để cưỡng ép

Cấp trên hay người quản lý có thể bảo vệ bạn khi bạn gặp khó khăn, nhưng đôi lúc họ lại là những người quấy rối bạn. Chẳng hạn như người sếp của bạn có thể lợi dụng chức quyền để đề bạt tiến cử bạn, nhưng đổi lại bạn phải đáp ứng các yêu cầu về thể xác. Đây không còn là điều quá xa lạ trong các mặt tiêu cực của môi trường công sở.

Nếu bạn không đồng ý, sếp sẽ ngăn cản sự thăng tiến của bạn. Đôi lúc sếp bạn còn sử dụng các biện pháp xấu xa hơn nhằm cưỡng ép bạn phải đồng ý. Sếp có thể đe dọa sẽ sa thải bạn, giáng chức hay trừ tiền lương nếu bạn không quan hệ tình dục với ông ta.

Quấy rối công khai

Đây là hành động được xem là lộ liễu và mất đạo đức nhất tại nơi làm việc.

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự quấy rối tình dục rõ ràng nhất qua sự động chạm cơ thể quá mức cho phép. Loại quấy rối này biểu hiện khi đồng nghiệp bạn đứng quá gần và xâm phạm không gian riêng tư của bạn.

Gã có thể đặt tay lên người bạn hay sàm sỡ lưng bạn khi đang ngồi. Thậm chí còn ôm hay hôn bạn khi bạn không chú ý hay không hề mong muốn. Dấu hiệu quấy rối tình dục này thậm chí còn có thể tiến triển thành công kích và cưỡng hiếp. Bạn nên đề phòng mỗi khi gặp mặt và tránh ở trong không gian chỉ có hai người với nhau.

Cách đối phó

Đối với những thành phần trên nhiều người chọn cách từ bỏ công việc mình đang làm thậm chí là công việc mơ ước.

Điều quan trọng là nên ngăn chặn những hành động ngay từ đầu, tỏ rõ thái độ quan điểm của bản thân mình có những người sẽ hiểu và dừng ngay hành động.

Nếu cấp độ nghiêm trọng hơn, cố gắng thu thập bằng chứng báo cáo cấp trên, công khai cho tất cả đồng nghiệp.

Luật pháp hiện nay cũng đã có chế tài đối với hành vi quấy rối tình dục nơi công sở

Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực 01/01/2021 đã có những quy định cụ thể trong đó có nội dung người lao động có thể bị sa thải nếu có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Điều này cho thấy NLĐ luôn được pháp luật bảo vệ và bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều hình phạt thích đáng nếu vi phạm.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.254