10 câu hỏi giúp bạn hiểu sơ bộ văn hóa công ty

Văn hóa công ty là khái niệm mà nhiều người đi làm sẽ ngầm hiểu rằng nó bao gồm những quy tắc ứng xử giữa con người với con người trong môi trường làm việc. Ở đó bao gồm văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp, cộng sự với nhau, văn hóa ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, văn hóa ứng xử của nhân viên công ty với khách hàng… Ứng xử giữa con người với con người ở đây không chỉ là ứng xử trong công việc hằng ngày mà còn là giao tiếp, ứng xử ngoài phạm vi công việc.

Khi đi làm, việc có hợp với văn hóa công ty hay không có trọng số rất lớn trong việc quyết định mức độ gắn bó của bạn với công ty đó. Thật khó để bạn gắn bó, làm việc lâu dài với một môi trường mà văn hóa ứng xử mà bạn cảm thấy không phù hợp.

Thông qua những buổi phỏng vấn tuyển dụng, thông qua 02 tháng thử việc, có nhiều cách để bạn cảm nhận và hiểu được văn hóa của công ty như trải nghiệm thực tế và có sự đánh giá riêng, quan sát và lắng nghe…. Và thậm chí là những câu hỏi. Vậy những câu hỏi đó có thể là gì?

1. Công ty có hay tiệc tùng không anh/chị?

Đây là câu hỏi bạn có thể dành cho cộng sự, đồng nghiệp của mình. Việc thường xuyên tiệc tùng thể hiện nhiều mặt của một vấn đề. Có thể là do công ty có tính đoàn kết cao, nhưng ngược lại ở một góc nhìn khác thì có thể bạn sẽ đánh giá việc đó là tốn kém… Cho nên bạn có thể đặt câu hỏi và đánh giá thực tế.

2. Chế độ của công ty với nhân viên nếu như ốm đau, có người nhà ốm đau như thế nào?

Đây là câu hỏi bạn chỉ nên hỏi cộng sự, những người đã có thời gian đủ dài làm việc ở công ty. Thông qua đó bạn có thể đánh giá được sự quan tâm, chia sẻ của công ty với nhân viên của mình.

3. Sếp khi không hài lòng với nhân viên sẽ như thế nào?

Đây có thể là câu hỏi được xem là quan trọng nhất. Vì “sếp” chính là người có tiếng nói quan trọng nhất trong công ty. Không phải “sếp” nào cũng giống nhau, mỗi người có một tính cách và có văn hóa ứng xử khác nhau, chính vì vậy khi đứng trước sự khó chịu sẽ có cách hành xử khác nhau, Và thông qua câu trả lời của những người mà bạn cảm thấn “thân” trong công ty thì bạn sẽ đánh giá được mức độ phù họp của mình.

4. Sếp giao việc qua phương thức nào?

Trong thời đại công nghệ số, việc giao việc, giao nhiệm vụ thường dùng các phần mềm quản lý doanh nghiệp hoặc ít nhất là những phần mềm chat nội bộ, như vậy thời gian, thời điểm giao việc cũng như việc quản lý tiến độ công việc được lưu lại làm dữ liệu, điều này giúp sự đối chiếu được chính xác hơn. Ở những công ty nếu không áp dụng những tiến bộ công nghệ, chỉ giao việc qua “truyền miệng” thì tính đồng bộ, tính lưu trữ và tính nhất quán thường sẽ không có sự đảm bảo.

Ngoài ra có một số câu hỏi khác bạn có thể hỏi như:

Công ty có tạo điều kiện cho nhân viên đi học tập nâng cao trình độ không? (Hỏi lúc phỏng vấn)

Khi có tranh cãi về quyết định thực hiện công việc trong đội/nhóm thì sẽ phân xử và quyết định như thế nào? (Hỏi người phỏng vấn hoặc hỏi sếp)

Thời gian, địa điểm làm việc có thể linh động được không?

Và rất nhiều câu hỏi nữa bạn có thể hỏi với người phụ hợp trong công ty, có thể là cấp trên trực tiếp, có thể là cộng sự mà bạn ngồi gần cảm thấy có thể thân… Tuy nhiên sau những câu trả lời mà bạn nhận được, điều quan trọng nhất là bạn phải biết nhận xét và đưa ra đánh giá của cá nhân mình. Xem thử mình có thật sự phù hợp với văn hóa của công ty mình đang thử việc/ứng tuyển hay không?

 

 

Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.880