Bị lấn át trong cuộc phỏng vấn? Làm sao để đảo ngược tình thế?

(có 1 đánh giá)

Nhiều buổi phỏng vấn, NTD luôn phỏng vấn một nhóm ứng viên. Biết là phỏng vấn thường rất áp lực rồi nhưng phải đối mặt với ba, bốn “đối thủ” sẽ khiến ứng viên lung lay tinh thần hơn nhất là xuyên suốt quá trình còn bị áp đảo, lấn lướt. Vậy nếu cảm thấy bị “thất thế” trong buổi phỏng vấn thì làm sao để đảo ngược tình thế?

Điều chỉnh lại cách nói chuyện

Một trong những biểu hiện cho thấy bản thân thua thiệt các ứng viên khác chính là các nói chuyện. Mất bình tĩnh sẽ khiến đầu bạn rỗng tuếch và nói lắp, nói nhỏ, nói không sắp xếp từ hợp lý nên NTD không hiểu. Lúc này hãy xin 1 phút bình tĩnh và lấy lại phong độ. Tập thói quen giao tiếp bằng mắt, vừa trả lời, vừa đưa mắt nhìn tất cả mọi người, để họ cảm thấy mình cũng đang trong cuộc hội thoại, nở nụ cười thật tươi tạo sự kết nối.

Chú ý lắng nghe

Đối với NTD thì trong buổi phỏng vấn xuất phát điểm của các ứng viên là như nhau. Mỗi người đều có kinh nghiệm và điểm mạnh của riêng mình thế nên bạn rớt 1 nhịp trong buổi phỏng vấn cũng có thể khiến số điểm NTD đánh giá bạn thấp hơn các ứng viên khác. Nên nếu lỡ bị lấn át thì cố gắng tập trung chú ý lắng nghe ngay cả khi NTD nói cũng như ngay khi người khác đưa ra quan điểm. Khi NTD yêu cầu bạn nhận xét hay có ý kiến tranh luận, phản biện ứng viên khác bạn sẽ bắt nhịp nhanh nếu chăm chú lắng nghe. Nếu được hãy chủ động xung phong đưa ra ý kiến trong các câu hỏi và sau đó dành phần còn lại cho đối thủ. Ví dụ: “Ý kiến của mình như thế còn bạn thì sao?” điều này cho thấy bạn có khả năng linh hoạt, kết nối trong quá trình làm việc nhóm và giao tiếp. Đây là kỹ năng mà NTD nào cũng cần ở các ứng viên.

Sửa sai ngay khi có thể

Bạn có thể “cứu một bàn thua trông thấy” nếu tự phát hiện bản thân sai ở đâu hay trả lời thiếu sót bằng cách xin bổ sung ý kiến. Lưu ý là lựa thời điểm thích hợp và đừng làm gián đoạn khi người khác đưa ra quan điểm.

Thể hiện sự kết nối với mọi người

Có một thực tế là nhiều ứng viên chăm chăm vào thể hiện bản thân mình mà quên mất sự kết nối với mọi người xung quanh. Mục đích của phỏng vấn nhóm là NTD muốn xem xét sự giao lưu của bạn với các ứng viên khác như thế nào. Thế nên đây là một “tuyệt chiêu” để bạn ghi điểm trong mắt NTD. Các câu hỏi NTD đưa ra bạn nên liên kết lại để trả lời. Ví dụ: “Tôi cảm thấy ý kiến, quan điểm của B rất hay. Tôi đồng ý một phần và bổ sung thêm,...” Tương tự như thế các câu trả lời của bạn không chỉ dừng lại là làm hài lòng NTD mà còn thể hiện sự tôn trọng với các ứng viên khác.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.019