Nằm lòng 7 điều này bạn sẽ rất tự tin khi phỏng vấn

(có 2 đánh giá)

Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn xin việc, các ứng viên sẽ nghĩ cách diễn tập cách trả lời những câu hỏi cơ bản rồi đến nâng cao. Nhưng thực tế xem qua sơ yếu lý lịch của ứng viên và thực hiện một cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn là không đủ để tìm được nhân viên phù hợp. Đây là lý do tại sao các nhà tuyển dụng phải sử dụng nhiều bài kiểm tra, hầu hết đều rất đơn giản nhưng có mục đích.

1. Tránh mất thời gian cho câu hỏi dễ luyện tập

Nếu bạn làm việc cho một tập đoàn lớn, hầu hết các câu hỏi phỏng vấn được sử dụng bởi các nhà quản lý tuyển dụng tại công ty – cùng với các câu trả lời được đề xuất. Vì vậy, hãy bắt đầu với một nhóm câu hỏi rõ ràng, và ít nhất hãy loại bỏ những câu hỏi được sử dụng quá nhiều và dễ thực hành có giá trị dự đoán thấp, chẳng hạn như “Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” và “Lý do bạn là ứng cử viên tốt nhất?” hay “Ước mơ của bạn là gì?” và “Bạn muốn ở đâu sau 5 năm nữa?”

2. Hãy cảnh giác với những câu hỏi lịch sử

Các câu hỏi yêu cầu ứng viên mô tả cách đã hoạt động trong quá khứ, còn được gọi là “câu hỏi phỏng vấn hành vi” (ví dụ: “Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn dẫn dắt…”), là vấn đề nan giải trong một thế giới chuyển động nhanh chóng nơi mà ngày hôm qua tiếp cận với mọi thông tin nhanh. Và theo nghiên cứu của các giáo sư Frank Schmidt và John Hunter, những câu hỏi đó dự đoán thành công chỉ tốt hơn 12% so với việc phỏng đoán, tất nhiên nhà ứng tuyển sẽ biết điều này. Tại sao? Bởi vì cách một ứng viên đã làm cách đây nhiều năm ở công ty khác có thể là câu trả lời sai ngày nay ở công ty có nền văn hóa phát triển. Các câu hỏi lịch sử cũng cho phép một người kể chuyện mô tả một cách say mê về một vấn đề được giải quyết mặc dù chúng chỉ đóng một vai trò nhỏ trong giải pháp.

3. Đánh giá khả năng giải quyết vấn đề

Nếu nhà tuyển dụng đang thuê một đầu bếp, họ sẽ yêu cầu bạn nấu một bữa ăn. Thực hiện phương pháp tiếp cận “nội dung công việc”, bằng cách để bạn làm một số công việc thực tế, là cách tốt nhất để tách các ứng viên hàng đầu khỏi những người trung bình:

Xác định các vấn đề trong công việc: Họ có thể nói điều gì đó như: “Vui lòng hướng dẫn tôi qua các của quy trình mà bạn sử dụng trong những tuần đầu tiên làm việc của bạn –  để xác định các vấn đề hoặc cơ hội quan trọng nhất hiện tại trong nơi bạn làm việc.”

Giải quyết một vấn đề hiện tại: Khả năng giải quyết các vấn đề hiện tại thường là yếu tố dự đoán số một về hiệu quả công việc trong tương lai. Cung cấp cho nhà tuyển dụng mô tả về một vấn đề thực tế mà bạn đã phải đối mặt vào ngày đầu tiên của bạn. Trước khi phỏng vấn, hãy lập danh sách các bước cần thiết.

4. Đánh giá định hướng tương lai

câu hỏi phỏng vấn

Hình từ Internet

Vạch ra kế hoạch của bạn cho công việc này. Tốt nhất bạn nên xây dựng kế hoạch trước khi bắt đầu một dự án lớn hoặc công việc mới. Bạn nên phác thảo các yếu tố của kế hoạch hành động trong 3–6 tháng đầu tiên của bạn. Làm nổi bật các thành phần chính, bao gồm mục tiêu, người mà bạn sẽ học hỏi, dữ liệu bạn sẽ phân tích, cách bạn giao tiếp với nhóm của mình, các chỉ số để đánh giá thành công của kế hoạch của bạn, v.v.

5. Đánh giá khả năng học hỏi, thích ứng và đổi mới

Nếu công việc yêu cầu bất kỳ yếu tố liên quan đến sự học hỏi, thích ứng hoặc đổi mới hãy xem xét những câu hỏi sau:

Học tập: Phác thảo các bước bạn sẽ thực hiện để liên tục học hỏi và duy trì trạng thái chuyên gia của mình trong một lĩnh vực kỹ thuật quan trọng.

Nhanh nhẹn: Vạch ra các bước bạn sẽ thực hiện để thích ứng khi có một thay đổi bất ngờ lớn xảy ra trong công nghệ hoặc kỳ vọng của khách hàng.

Đổi mới: Vạch ra các bước bạn sẽ thực hiện để tăng cường sự đổi mới trong nhóm của mình nhằm đáp ứng với sự cạnh tranh gia tăng của đối thủ và công nghệ mới. 

6. Trau dồi về Ngôn ngữ cơ thể

Nhận biết những gì bạn đang truyền đạt thông qua tư thế và lập trường của bạn —và đảm bảo rằng điều đó tốt. Ví dụ, ngồi khoanh tay và khoanh chân gửi thông báo rằng bạn đang sống khép kín hoặc cảm thấy phòng thủ. Nếu bạn bó tay trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn có thể báo hiệu rằng bạn thiếu tự tin. Và, xoay tóc có thể khiến bạn trông lo lắng hoặc chưa thành niên.

Tiếp theo, luôn đứng dậy khi có người khác vào phòng. Về mặt chuyên môn, bạn đánh mất sự tôn trọng và tín nhiệm khi giữ nguyên chỗ ngồi — nó gửi đi một thông điệp yếu ớt và bất lực. Hãy suy nghĩ trước về các chuyển động của bạn để bạn không bị phân tâm (hoặc mất tập trung) trong cuộc phỏng vấn.

7. Gửi một lời cảm ơn thích hợp

Vâng, ngay cả ngày nay, một ghi chú viết tay là bắt buộc. Gửi thư cảm ơn qua email là tốt khi quyết định phải được đưa ra nhanh chóng, nhưng hãy luôn theo dõi bằng thư từ bằng văn bản. (Một tin nhắn thư thoại cũng không thay thế cho một ghi chú bằng văn bản.) Bày tỏ sự cảm ơn của bạn vì người phỏng vấn đã dành thời gian và cơ hội để tìm hiểu thêm về công ty. Không cần phải đi quá đà và làm ơn đừng gửi quà hoặc hoa sau cuộc phỏng vấn

Khi nói đến phỏng vấn, nắm được 7 tiêu chuẩn trên và biết các quy tắc trước thời hạn là một khởi đầu tuyệt vời. Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần, tự tin và là chính mình, rồi bạn sẽ tỏa sáng. Chúc bạn may mắn!

 

Xem thêm:

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.615