Điểm giống và khác nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi có những điểm giống và khác nhau nào giữa CV và Resume? - Thùy Anh (Bình Dương)

1. CV (Curriculum Vitae) và Resume là gì?

* CV (Curriculum Vitae) nghĩa là gì?

CV là viết tắt của Curriculum Vitae. Bên cạnh đó, có thể ít người biết rằng, cụm từ này trong tiếng Latin còn có nghĩa là “course of life” (tạm dịch: từng đường đi nước bước trong cuộc đời).

Đúng như tên gọi, CV như thể một câu chuyện trình bày lại chi tiết những sự kiện cuộc đời của bạn: các chứng chỉ đào tạo, kinh nghiệm làm việc, những thành tựu, giải thưởng hay ấn phẩm đã được phát hành.

* Resume nghĩa là gì?

“Resume” có nguồn gốc từ tiếng Pháp và từ tương đương trong tiếng Anh là “summary”. Cụ thể, Resume được coi là bản tóm tắt, miêu tả ngắn gọn về trình độ và kỹ năng của bạn cho một vị trí cụ thể.

Loại tài liệu này chỉ tập trung liệt kệ khả năng hoàn thành công việc, quá trình học tập, người giới thiệu… của bạn.

Điểm giống và khác nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume

Điểm giống và khác nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume (Hình từ Internet)

2. Điểm giống và khác nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume

2.1. Điểm giống nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume

Về mặt cơ bản, cả hai đều là bản sơ yếu lý lịch tổng hợp thông tin cá nhân, thành tích đạt được, kinh nghiệm làm việc và các thông tin khác để nhà tuyển dụng hoặc ban cấp học bổng có thể đánh giá sơ lược năng lực của ứng viên trước khi quyết định mời họ tham dự buổi phỏng vấn.

2.2. Sự khác nhau giữa CV (Curriculum Vitae) và Resume

* Về nội dung:

CV thường là một bản tài liệu chi tiết và toàn diện hơn về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của ứng viên. Trong khi đó, Resume tập trung vào các thông tin quan trọng nhất về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu của ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển.

* Về chiều dài:

CV là một tài liệu chi tiết tổng hợp mọi sự kiện quan trọng xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Do đó, độ dài của CV không xác định. Nếu bạn học lên càng cao, trải qua nhiều công việc và có nhiều thành tựu thì CV của bạn sẽ càng dài. CV của một sinh viên mới tốt nghiệp thông thường có thể dài từ 2 đến 3 trang, trong khi đó CV của một nhà nghiên cứu lâu năm có thể dài lên đến 10 trang hoặc hơn.

Trái ngược với CV, Resume là một bản tóm tắt ngắn gọn học vấn và kỹ năng của bạn. Vì vậy, độ dài của nó càng ngắn càng tốt, lý tưởng là từ 1 đến 2 trang là đủ. Trong Resume, bạn không nên liệt kê tất cả những gì đã trải qua mà chỉ nên lọc ra những thành tích hoặc thành tựu có liên quan và nổi bật nhất của mình.

* Về mục đích sử dụng:

CV thường được sử dụng trong các ngành nghề yêu cầu nhiều kinh nghiệm và trình độ học vấn cao, như giáo dục, nghiên cứu và y tế, hoặc dùng để nộp hồ sơ cho các học bổng du học.

Trong khi đó, Resume thường được dùng để xin việc, sử dụng trong các ngành nghề liên quan đến kinh doanh, quản lý, tiếp thị và truyền thông. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh Resume, chỉ cho các kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển vào Resume để làm nổi bật lên bạn là người phù hợp với vị trí này.

* Về bố cục:

CV thường có bố cục đơn giản và rõ ràng, tập trung vào việc trình bày các thông tin liên quan đến kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của ứng viên. Mỗi mục trong CV được sắp xếp theo thứ tự thời gian ngược dần, từ kinh nghiệm mới nhất đến cũ hơn. Trong khi đó, Resume thường có bố cục theo độc đáo hơn, sắp xếp tùy ý dựa vào mục đích và yêu cầu của thông tin tuyển dụng được đưa ra.

* Về độ phổ biến:

Mặc dù CV và Resume có nhiều điểm khác biệt và mục đích sử dụng không giống nhau nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn xảy ra nhầm lẫn. Hiện nay, nhiều khu vực ở châu Á, châu Âu, châu Phi và Trung Đông thường lựa chọn CV trong quá trình tuyển dụng, trong khi ở Mỹ và Canada lại được ưa chuộng Resume hơn.

Bên cạnh đó, một số quốc gia như Vương Quốc Anh, New Zealand và Ireland chấp nhận cả Resume và CV khi nộp đơn xin việc. Còn ở Việt Nam, nhà tuyển dụng và ứng viên không quá rạch ròi trong việc phân biệt CV hay Resume, nên thường bạn sẽ rất ít bị bắt lỗi vấn đề này.

3. Lựa chọn CV (Curriculum Vitae) hay Resume để phỏng vấn xin việc?

Sự khác biệt giữa CV và Resume mở ra nhiều lựa chọn cho bạn trong quá trình tìm việc. Nếu bạn là ứng viên mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, Resume có thể là lựa chọn tốt để bắt đầu sự nghiệp. Đơn giản vì nó ngắn gọn và yêu cầu bạn tập trung vào những thông tin cần thiết nhất, tránh lan man tới những chi tiết không liên quan mà nhà tuyển dụng không cần biết.

Tuy nhiên, khi bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và đạt được nhiều thành tựu, cập nhật Resume thành một bản CV chi tiết và chuyên nghiệp sẽ là một điều rất hữu ích. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn ứng tuyển cho các vị trí cấp cao, nơi nhà tuyển dụng cần những kỹ năng chuyên môn cao và kinh nghiệm xử lý công việc phức tạp.

Tóm lại, việc lựa chọn giữa CV và Resume phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng sẽ giúp bạn tạo ra bản hồ sơ phù hợp với mục tiêu tìm việc của mình.

 

(có 1 đánh giá)
Nguyễn Thị Hoài Thương
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.737