Những lưu ý khi đặt tên CV mà người tìm việc cần biết

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi khi đặt tên CV, gửi mail CV cho nhà tuyển dụng thì cần lưu ý những gì? - Thanh Tuyền (Tiền Giang)

Việc đặt tên CV trong việc ứng tuyển cũng là một công việc quan trọng, giúp tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Những lưu ý khi đặt tên CV mà người tìm việc cần biết

Những lưu ý khi đặt tên CV mà người tìm việc cần biết (Hình từ Internet)

1. Vì sao phải đặt tên CV?

Việc đặt tên CV đúng chuẩn và rõ ràng sẽ giúp tạo thiện cảm cho phía nhà tuyển dụng và thể hiện sự chuyên nghiệp của người ứng tuyển.

Người ứng tuyển sẽ phải trau chuốt từ những mục phụ như mục tiêu nghề nghiệp trong CV đến những mục nhỏ hơn như đặt tên file CV, chỉ như vậy mới có thể tạo được bản CV hoàn hảo nhất.

Tên file CV góp một phần rất trọng yếu vào việc tạo ấn tượng ban đầu về bạn với họ. Nếu bạn nghĩ đơn giản chỉ cần đặt một tên file khác với các file khác trong máy tính là xong, vậy thì bạn đã nhầm.

Nếu không đặt tên file chuẩn thì trong nhiều trường hợp dù CV của bạn có ấn tượng thì nhà tuyển dụng không cho điểm tuyệt đối. Bởi điều này thể hiện bạn không tỉ mỉ, cẩn thận.

2. Một số sai lầm khi đặt tên CV

Đặt tên chuẩn không chỉ giúp thuận tiện hơn trong việc quản lý mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn. Trước tiên, để đặt tên file cho CV chuẩn xác, bạn nên tránh một số lỗi thường gặp sau đây:

* Đặt tên quá chung chung:

Lỗi đặt tên file CV đầu tiên cũng là lỗi thường gặp nhất chính là đặt tên không rõ ràng. Nhiều người để tên CV kiểu chung chung như CV ứng tuyển, CV xin việc, CV sales, CV Marketing…. Những tên file như này có thể là rõ ràng với bạn. Tuy nhiên tên file không rõ ràng sẽ khiến việc lọc và tìm hồ sơ rất khó khăn cho nhà tuyển dụng.

* Chỉ đặt mỗi tên ứng viên mà không kèm theo nội dung khác:

Lỗi tiếp theo là đặt tên file ghi mỗi tên bản thân. Thậm chí nhiều người còn viết tắt hoặc không viết đủ họ tên (tên file là “Nguyễn Văn B”, “Hà Linh”, “H.T.T.Y”…). Trái ngược với lỗi đầu tiên, nhà tuyển dụng khi thấy file kiểu này sẽ không biết bạn đang ứng tuyển vị trí nào. Vì thế dù hồ sơ của bạn có tốt đến mấy cũng khó mà qua được “vòng gửi xe” – phân loại hồ sơ.

* Tên file đi kèm cả họ và tên người nhận:

Đây là kiểu đặt tên file CV vừa dài dòng, vừa không chuyên nghiệp. Ví dụ cụ thể như “Gửi bà X – Công ty ABC”, “CV ứng tuyển – Gửi chị N là HR công ty ABC”…

Bộ phận nhân sự chắc chắn sẽ thẳng tay loại những hồ sơ để tên file như vậy. Vì họ có rất nhiều đơn ứng tuyển mà nhìn vào những lỗi tên file như này sẽ không thể xác định được bạn là ai, ứng tuyển vào đâu.

3. Hướng dẫn cách đặt tên file CV chuẩn

Bạn có thể tham khảo cách đặt tên file CV chuẩn như sau:

Bạn chỉ cần nhớ cấu trúc “ CV – Họ tên ứng viên – Vị trí ứng tuyển”.

Ví dụ “ CV – Nguyễn Văn A– Telesales”.

Một số bản mô tả công việc cũng có nêu rõ cách thức ứng tuyển. Trong đó bao gồm cách đặt tên file cv rất cụ thể. Bạn nhớ đọc kỹ để làm đúng những gì nhà tuyển dụng yêu cầu.

Đặt tên file CV chuẩn giúp nhà tuyển dụng dễ dàng phân loại và tìm kiếm những ứng viên phù hợp. CV của bạn cũng sẽ không bị “rớt” ngay từ đầu. Từ đó tăng thêm cơ hội có việc làm cho bạn.

4. Một vài lưu ý khi viết email gửi CV

Hiện nay đa số các công ty đều yêu cầu CV bản mềm. Vì thế nên đặt tên file CV như thế nào và gửi mail ra sao rất quan trọng. Sau khi đã tạo được CV ưng ý, bạn cần phải chú ý cách gửi email sao cho đúng. Cụ thể:

* Luôn có tiêu đề mail:

Có hai lỗi thường gặp đó là không viết tiêu đề hoặc viết tiêu đề không chuẩn. Để email của bạn không bị “trôi” và tạo sự chú ý, nên đặt theo cấu trúc rõ ràng. Cụ thể: ỨNG TUYỂN VỊ TRÍ X – [Họ và tên]. Nhiều công ty có yêu cầu cách đặt tên tiêu đề email cụ thể trong JD. Bạn nên chú ý đọc kỹ và làm theo nếu có.

* Có chữ ký là một điểm cộng:

Chữ ký là mục không bắt buộc nhưng nếu có thì sẽ là điểm cộng cho sự chuyên nghiệp. Chữ ký nên nghiêm túc, đầy đủ các thông tin cá nhân cơ bản như: họ tên, số điện thoại, nơi theo học hoặc làm việc (nếu có). Tránh việc chèn slogan, câu văn, câu thơ vào chữ ký email.

* Đính kèm tệp các giấy tờ cần thiết:

Ngoài gửi CV có thể nhà tuyển dụng còn yêu cầu bạn đính kèm thêm các nội dung khác. Nếu có nhiều giấy tờ cùng định dạng, bạn có thể nén file vào một tập tin. Tránh gửi quá nhiều tệp khác nhau trong cùng email. Nén file vừa trông gọn gàng, lại thể hiện sự chuyên nghiệp nhờ kỹ năng tin học văn phòng chuẩn.

* Lưu ý dung lượng file:

Email có giới hạn dung lượng, vì thế hãy lưu ý tệp đính kèm không nên nặng quá 1MB. Điều này đặc biệt cần chú ý khi ứng tuyển các vị trí yêu cầu xem sản phẩm bạn đã từng thực hiện. Đó có thể là video, ảnh chất lượng cao…

 

(có 1 đánh giá)
Lê Trương Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.445