Nhận biết 05 kiểu khách hàng khó chiều và cách ứng phó đỉnh cao

Trong làm ăn kinh doanh buôn bán, khách hàng chính là đối tác quan trọng của mọi doanh nghiệp. Dẫu biết thường có câu “khách hàng là thượng đế” nhưng những thượng đế này nhiều lúc cũng làm nhân viên khổ sở ngao ngán vì nét tính cách khác nhau. Dưới đây là những đặc điểm của khách hàng khó chịu khó chiều và cách ứng phó nên làm của một nhân viên.

Kiểu khách hàng hay trả giá

Kiểu khách hàng này đi mua hàng với tiêu chí: Mặc cả trên mọi mặt trận, nên mặc dù vào showroom hay chuỗi cửa hàng giá bán có niêm yết đầy đủ thì vẫn mặc cả như thường. Có thể họ là người đã tham khảo giá ở nhiều nơi nên trong công cuộc mặc cả hoặc đơn giản chỉ là thử đánh đòn tâm lý nhân viên và trấn an rằng bản thân mình đang không bị mua hàng đắt hơn, họ luôn muốn bản thân mình là người chiến thắng.

Để chinh phục dạng khách hàng này bạn cần chỉ ra những ưu điểm của doanh nghiệp cũng như đưa hết thảy các chương trình khuyến mãi mà công ty bạn dành tặng cho khách hàng: từ thẻ thành viên đến sản phẩm tương tự đang giảm giá hay mua thêm combo để tối ưu hóa chi phí,… hãy cho khách thấy sản phẩm niêm yết là mặc nhiên và không gì có thể thay đổi. Điểm khác nhau ăn khách chính là chất lượng dịch vụ mà nhân viên bán hàng mang lại cho quý khách hàng.

Kiểu khách hàng thích đặt một vạn câu hỏi vì sao

Đây là kiểu khách hàng thích thắc mắc, đa nghi và cái gì cũng bắt bẻ. Nhóm khách hàng này xếp vào người có tính tỉ mỉ, chi ly và muốn biết rõ tối đa công năng hiệu năng của loại sản phẩm mà họ đang có nhu cầu sở hữu. Vì nét tính cách đặt trưng này của khách hàng nên hầu hết nhân viên tư vấn phải là người kỳ cựu, chuyên nghiệp có thể “đỡ” được vạn câu hỏi của khách thì mơi có thể chốt đơn thành công.

Hãy giữ tâm thế bình tĩnh, một cái đầu lạnh một lượng kiến thức vững vàng đối với sản phẩm công ty bạn đang bán cho khách thì mới qua cửa ải của khách khó tính. Nếu thật sự vượt tầm khả năng hãy mời người có kinh nghiệm cao hơn hoặc quản lý đón tiếp những lượt khách này.

Khách hàng đi xem sản phẩm cho vui

Không phải 100% khách hàng bước vào cửa hàng đều sẽ mua sản phẩm mà công ty bạn cung cấp có những quý khách tiện chân bước vào ngắm nghía sản phẩm, thắc mắc hỏi dồn nhân viên tư vấn nhưng vẫn không có ý định mua.

Khách nào cũng là khách vậy nên hãy giữ một thái độ chuyên nghiệp nhất có thể biết đâu được vì nhiệt tình của bạn mà họ suy nghĩ lại và mua một món hàng đáp trả sự lịch thiệp của nhân viên thì sao.

Khách hàng tự tin và thích khoe khoang

Với đặc tính cao ngạo cộng thêm sự hiểu biết nhiều nên nhóm khách hàng này thường hơi “ngạo mạn” một tí vì cho rằng mình luôn biết tất cả.

Thuyết phục nhóm khách này không phải làm việc khó hãy im lặng lắng nghe họ và thả vài từ cảm thán khâm phục mục đích làm cho khách vui tôn vinh giá trị của khách thì đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bán đắt như tôm tươi.

Khách hàng hay so sánh

Đây có lẽ là dạng khách hàng khó chiều nhất. Những kiểu so sánh đơn cử như: “Eo ôi, sao các em bán đắt thế? Ở công ty A bán có … bấy nhiêu thôi.” Hay là “Cái đệm này không thoải mái như đệm mình mua ở B nhờ…” Những vị khách này thường sẽ làm nhân viên khó chịu nhưng dù người ta có “dìm hàng” doanh nghiệp bạn như thế nào thì đứng trên cương vị một bộ mặt đại diện của công ty đối thoại với khách hãy thể hiện mình chuyên nghiệp hết sức có thể.

Cho khách hàng thấy giá trị mà công ty bạn tạo ra. Đưa những thành tích và tính năng vượt trội mà chỉ sản phẩm ở đây có chứ không một doanh nghiệp nào sở hữu. Các chính sách ưu đãi, mức giá cạnh tranh, chế độ chăm sóc khách hàng cũng là mồi nhử để kéo chân các khách hàng khó tính thích đi so sánh.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.188