Nhận biết 05 kiểu khách hàng khó chiều và cách ứng phó đỉnh cao

Trong làm ăn kinh doanh buôn bán, khách hàng chính là đối tác quan trọng của mọi doanh nghiệp. Dẫu biết thường có câu “khách hàng là thượng đế” nhưng những thượng đế này nhiều lúc cũng làm nhân viên khổ sở ngao ngán vì nét tính cách khác nhau. Dưới đây là những đặc điểm của khách hàng khó chịu khó chiều và cách ứng phó nên làm của một nhân viên.

Kiểu khách hàng hay trả giá

Kiểu khách hàng này đi mua hàng với tiêu chí: Mặc cả trên mọi mặt trận, nên mặc dù vào showroom hay chuỗi cửa hàng giá bán có niêm yết đầy đủ thì vẫn mặc cả như thường. Có thể họ là người đã tham khảo giá ở nhiều nơi nên trong công cuộc mặc cả hoặc đơn giản chỉ là thử đánh đòn tâm lý nhân viên và trấn an rằng bản thân mình đang không bị mua hàng đắt hơn, họ luôn muốn bản thân mình là người chiến thắng.

Để chinh phục dạng khách hàng này bạn cần chỉ ra những ưu điểm của doanh nghiệp cũng như đưa hết thảy các chương trình khuyến mãi mà công ty bạn dành tặng cho khách hàng: từ thẻ thành viên đến sản phẩm tương tự đang giảm giá hay mua thêm combo để tối ưu hóa chi phí,… hãy cho khách thấy sản phẩm niêm yết là mặc nhiên và không gì có thể thay đổi. Điểm khác nhau ăn khách chính là chất lượng dịch vụ mà nhân viên bán hàng mang lại cho quý khách hàng.

Kiểu khách hàng thích đặt một vạn câu hỏi vì sao

Đây là kiểu khách hàng thích thắc mắc, đa nghi và cái gì cũng bắt bẻ. Nhóm khách hàng này xếp vào người có tính tỉ mỉ, chi ly và muốn biết rõ tối đa công năng hiệu năng của loại sản phẩm mà họ đang có nhu cầu sở hữu. Vì nét tính cách đặt trưng này của khách hàng nên hầu hết nhân viên tư vấn phải là người kỳ cựu, chuyên nghiệp có thể “đỡ” được vạn câu hỏi của khách thì mơi có thể chốt đơn thành công.

Hãy giữ tâm thế bình tĩnh, một cái đầu lạnh một lượng kiến thức vững vàng đối với sản phẩm công ty bạn đang bán cho khách thì mới qua cửa ải của khách khó tính. Nếu thật sự vượt tầm khả năng hãy mời người có kinh nghiệm cao hơn hoặc quản lý đón tiếp những lượt khách này.

Khách hàng đi xem sản phẩm cho vui

Không phải 100% khách hàng bước vào cửa hàng đều sẽ mua sản phẩm mà công ty bạn cung cấp có những quý khách tiện chân bước vào ngắm nghía sản phẩm, thắc mắc hỏi dồn nhân viên tư vấn nhưng vẫn không có ý định mua.

Khách nào cũng là khách vậy nên hãy giữ một thái độ chuyên nghiệp nhất có thể biết đâu được vì nhiệt tình của bạn mà họ suy nghĩ lại và mua một món hàng đáp trả sự lịch thiệp của nhân viên thì sao.

Khách hàng tự tin và thích khoe khoang

Với đặc tính cao ngạo cộng thêm sự hiểu biết nhiều nên nhóm khách hàng này thường hơi “ngạo mạn” một tí vì cho rằng mình luôn biết tất cả.

Thuyết phục nhóm khách này không phải làm việc khó hãy im lặng lắng nghe họ và thả vài từ cảm thán khâm phục mục đích làm cho khách vui tôn vinh giá trị của khách thì đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bán đắt như tôm tươi.

Khách hàng hay so sánh

Đây có lẽ là dạng khách hàng khó chiều nhất. Những kiểu so sánh đơn cử như: “Eo ôi, sao các em bán đắt thế? Ở công ty A bán có … bấy nhiêu thôi.” Hay là “Cái đệm này không thoải mái như đệm mình mua ở B nhờ…” Những vị khách này thường sẽ làm nhân viên khó chịu nhưng dù người ta có “dìm hàng” doanh nghiệp bạn như thế nào thì đứng trên cương vị một bộ mặt đại diện của công ty đối thoại với khách hãy thể hiện mình chuyên nghiệp hết sức có thể.

Cho khách hàng thấy giá trị mà công ty bạn tạo ra. Đưa những thành tích và tính năng vượt trội mà chỉ sản phẩm ở đây có chứ không một doanh nghiệp nào sở hữu. Các chính sách ưu đãi, mức giá cạnh tranh, chế độ chăm sóc khách hàng cũng là mồi nhử để kéo chân các khách hàng khó tính thích đi so sánh.

Theo Quỳnh Ny
2.161 

Lê Nhật Thắng Lê Quân Kiều Văn Đức Lê Chánh Trần Thiện Lương Nguyễn Trung Đạt An Quốc Minh Đỗ Khải Nguyễn Ngọc Quân Nguyễn Hữu Sông Nguyễn Công Hậu Trần Hoàng Gia Lê Tuấn Anh Mai Thanh Hải Trần Minh Chiến Lý Nhật Bình Nguyễn Bá Phương Đào Bảo Trung Ngô Tấn Lâm Huy Nguyễn Đình Kiên Nguyễn Văn Khoa Trần Văn Việt Đỗ Văn Đạc HỒ ĐẮC SUN Trần Thanh Tín Nguyễn Phan Chánh Vũ Đức Kiêm Châu Duy Đăng Thin Văn Đặng Thanh Duy Vũ Đức Huy Dương Quang Dũng Nguyễn Trường Trương Văn Linh Vũ Hà My Trần Thị Huyền Bùi Thị Huyền Trân Nguyễn Thị Thanh Nga Phạm Thị Nhật Vũ Thị Hồng Điệp Trần Vinh Phụng Thân Thị Thúy Như Vũ Thị Hương Nguyễn Thị Diểm Thúy Lê Nguyễn Trà My Trần Xuân Quỳnh Nguyễn Thị Yến Nhi Đinh Thị Huyền Mai Bành Nguyễn Vĩnh Hân Lê Thị Hiền Hồ Thị Diệu Linh Lê Thị Bích Vân Trần Thị Vân Anh Trương Thị Hường Huỳnh Ngọc Bình Trần Thị Ngọc Thủy Nguyễn Thị Lê Na Nguyễn Hà Dung Lê Thị Hồng Sương Lê Thị Hiền Nguyễn Thụy Phương Thy Hoàng Thị Thu Trang Soan Nguyễn Nguyễn Thị Hoàng Vy Nguyễn Ngô Nhất Linh Huynh Phuong Thao Huỳnh Trần Gia Ngân Nguyễn Thị Trang Phạm Nguyễn Bảo Trâm Đỗ Thùy Trang Phạm Thị Kim Quý Đào Thùy Linh Hoàng Thị Hải Yến Trương Thị Hồng Nhung Dương Thị Yến Linh Trần Thị Chinh Võ Thị Vĩnh Phan Thị Tuyết Trinh Đào Thị Như Quỳnh Nguyễn Thị Hồng Phạm Thị Trúc Lý Duyên Duyên Đỗ Thị Yến Lê Thanh Thanh Hiền Bùi Thị Mai Anh Huỳnh Thị Thu Trang Thu Hiền Đào Thị Tú Uyên Phạm Thị Quỳnh Như Phạm Thị Minh Trang Lê Như Uyên Trần Bảo Trân Phạm Thị Thủy Phạm Thị Minh Ngọc Nguyễn Thị Hiền Ngô Ngọc Thanh Phạm Thị Thảo Nhi Trần Thị Thanh Thúy Dương Thị Yến Linh Nguyễn Thị Ngân Nguyễn Thúy Quỳnh Nguyễn Thị Thanh Loan Đặng Duy Linh Tăng Thị Huyền Linh Lê Hiền Hoàng Thị Thu Thảo Nguyễn Thị Lan Lê Thị Minh Thảo Đỗ Hương Ly Nguyễn Thị Kim Tuyết Huỳnh Thị Hồng Trang Tạ Thị Nhung Trần Thị Hương Giang Nguyễn Thị Hà Lã Việt Hằng Trần Thu Trang Nguyễn Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Quỳnh Huỳnh Thị Mỹ LÊ THỊ BÍCH LIÊN Nguyễn Ngọc Thanh Trúc Phạm Thị Việt Hà Bùi Thị Lộc Đặng Thị Thảo Hồ Thái Ánh Mai Nguyễn Lê Thanh Hương Hà Mỹ Dung