Nhận biết 05 kiểu khách hàng khó chiều và cách ứng phó đỉnh cao

Trong làm ăn kinh doanh buôn bán, khách hàng chính là đối tác quan trọng của mọi doanh nghiệp. Dẫu biết thường có câu “khách hàng là thượng đế” nhưng những thượng đế này nhiều lúc cũng làm nhân viên khổ sở ngao ngán vì nét tính cách khác nhau. Dưới đây là những đặc điểm của khách hàng khó chịu khó chiều và cách ứng phó nên làm của một nhân viên.

Kiểu khách hàng hay trả giá

Kiểu khách hàng này đi mua hàng với tiêu chí: Mặc cả trên mọi mặt trận, nên mặc dù vào showroom hay chuỗi cửa hàng giá bán có niêm yết đầy đủ thì vẫn mặc cả như thường. Có thể họ là người đã tham khảo giá ở nhiều nơi nên trong công cuộc mặc cả hoặc đơn giản chỉ là thử đánh đòn tâm lý nhân viên và trấn an rằng bản thân mình đang không bị mua hàng đắt hơn, họ luôn muốn bản thân mình là người chiến thắng.

Để chinh phục dạng khách hàng này bạn cần chỉ ra những ưu điểm của doanh nghiệp cũng như đưa hết thảy các chương trình khuyến mãi mà công ty bạn dành tặng cho khách hàng: từ thẻ thành viên đến sản phẩm tương tự đang giảm giá hay mua thêm combo để tối ưu hóa chi phí,… hãy cho khách thấy sản phẩm niêm yết là mặc nhiên và không gì có thể thay đổi. Điểm khác nhau ăn khách chính là chất lượng dịch vụ mà nhân viên bán hàng mang lại cho quý khách hàng.

Kiểu khách hàng thích đặt một vạn câu hỏi vì sao

Đây là kiểu khách hàng thích thắc mắc, đa nghi và cái gì cũng bắt bẻ. Nhóm khách hàng này xếp vào người có tính tỉ mỉ, chi ly và muốn biết rõ tối đa công năng hiệu năng của loại sản phẩm mà họ đang có nhu cầu sở hữu. Vì nét tính cách đặt trưng này của khách hàng nên hầu hết nhân viên tư vấn phải là người kỳ cựu, chuyên nghiệp có thể “đỡ” được vạn câu hỏi của khách thì mơi có thể chốt đơn thành công.

Hãy giữ tâm thế bình tĩnh, một cái đầu lạnh một lượng kiến thức vững vàng đối với sản phẩm công ty bạn đang bán cho khách thì mới qua cửa ải của khách khó tính. Nếu thật sự vượt tầm khả năng hãy mời người có kinh nghiệm cao hơn hoặc quản lý đón tiếp những lượt khách này.

Khách hàng đi xem sản phẩm cho vui

Không phải 100% khách hàng bước vào cửa hàng đều sẽ mua sản phẩm mà công ty bạn cung cấp có những quý khách tiện chân bước vào ngắm nghía sản phẩm, thắc mắc hỏi dồn nhân viên tư vấn nhưng vẫn không có ý định mua.

Khách nào cũng là khách vậy nên hãy giữ một thái độ chuyên nghiệp nhất có thể biết đâu được vì nhiệt tình của bạn mà họ suy nghĩ lại và mua một món hàng đáp trả sự lịch thiệp của nhân viên thì sao.

Khách hàng tự tin và thích khoe khoang

Với đặc tính cao ngạo cộng thêm sự hiểu biết nhiều nên nhóm khách hàng này thường hơi “ngạo mạn” một tí vì cho rằng mình luôn biết tất cả.

Thuyết phục nhóm khách này không phải làm việc khó hãy im lặng lắng nghe họ và thả vài từ cảm thán khâm phục mục đích làm cho khách vui tôn vinh giá trị của khách thì đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bán đắt như tôm tươi.

Khách hàng hay so sánh

Đây có lẽ là dạng khách hàng khó chiều nhất. Những kiểu so sánh đơn cử như: “Eo ôi, sao các em bán đắt thế? Ở công ty A bán có … bấy nhiêu thôi.” Hay là “Cái đệm này không thoải mái như đệm mình mua ở B nhờ…” Những vị khách này thường sẽ làm nhân viên khó chịu nhưng dù người ta có “dìm hàng” doanh nghiệp bạn như thế nào thì đứng trên cương vị một bộ mặt đại diện của công ty đối thoại với khách hãy thể hiện mình chuyên nghiệp hết sức có thể.

Cho khách hàng thấy giá trị mà công ty bạn tạo ra. Đưa những thành tích và tính năng vượt trội mà chỉ sản phẩm ở đây có chứ không một doanh nghiệp nào sở hữu. Các chính sách ưu đãi, mức giá cạnh tranh, chế độ chăm sóc khách hàng cũng là mồi nhử để kéo chân các khách hàng khó tính thích đi so sánh.

Theo Quỳnh Ny
2.202 

Phan Quang Vinh vanmy nguyen Nguyễn Hữu Duy Nguyễn Ngọc Nguyên Nguyễn Sơn Trịnh Đình Hổ Nguyễn Hoàng Tùng Quách Đại Vũ Huỳnh Nguyễn Duy Khôi Hà Văn Quý Trần Quang Diệu Trần Minh Tú Chu Văn Xuân Lê Cảnh Đăng Khoa Nguyễn Nguyễn Thiên Phú Nguyễn Việt Dũng Lý Tiến Dũng Nguyễn Anh Tuấn Nguyễn Duy Thái Phạm Hữu Nghị Nguyễn Trường Lâm Đồng Gia Khánh Đặng Triệu Vĩ Nguyễn Văn Đức Phạm Bá Thịnh Võ Thanh Nguyên Phạm Đỗ Hải Long Phan Minh Phúc Nguyễn Trung Hoàng Hồ Chí Trung Cao Viết Thương Nguyễn Lê Hoàn Võ Chí Khang Đặng Chí Nghĩa Trần Văn Sỹ Nguyễn Bùi Minh Hoài Thư Phạm Thanh Y Vân Phạm Thị Liên Nguyễn Thị Minh Ngọc Y Sa Faty Lê Thị Vân Nguyễn Thị Bích Ngọc Nguyễn Thu Thủy Lương Thị Phương Hồ Lệ Thanh Đỗ Thị Hân Đỗ Chi Trần Thị Thanh Hòa Trần Thị Thùy Trang Vũ Thị Linh Chi Mai Nữ Hạnh Nhân Mai Anh Vũ Phan Vũ Hoài Thư Tô Thị Kim Trinh Danh Thi Thom Trần Thị Vân Oanh Phạm Thị Thúy Tiên Văn Thụy Tuyền An Nhật Linh Nguyễn Nguyễn Thụy Vũ Đặng Thuỳ Cúc Lê Thiên Ánh Ngọc Nguyễn Thị Sương Nguyễn Oanh Dương Nguyễn Huyền Trang Vũ Diễm Ly Phạm Thị Hạnh Dương Thị Kim Ngân Trần Thị Lễ Dương Hồng Nhung Đỗ Thị Ngọc Ánh Nguyễn Lê Tú Uyên Vi Bích Phương Sầm Thị Thu Cẩm Nguyễn Thị Thanh Nam Nguyễn Thị Quỳnh Như Nguyễn Thị Mỹ Hoa Nguyễn Thị Thuỳ Linh Võ Huỳnh Trinh Trương Vũ Lệ Quyên Nguyễn Thị Thuý Nhi Nguyễn Lý Xuân Thy Nguyễn Thị Khánh Huyền Trần Nguyệt Hà Nguyễn Minh Tuyền Tô Nguyễn Bích Ngọc Phạm Thị Hồng Nguyệt Trần Linh Chi Nguyễn Trần Thị Thanh Thiên Dương Thị Phượng Thấm Tạ Thị Mỹ Anh Nguyễn Thị Lành Lê Vũ Như Bảo Nguyễn Thị Quỳnh Như Nguyễn Thị Vân Vũ Minh Phương Cao Thị Lành Đoàn Thị Như Quỳnh Nguyễn Thị Hương NGUYỄN VŨ LĂM Vi Tiểu Phương Lê Thanh Ngân Nguyễn Thị Sơn Trúc Hầu Tuyết Ngân Phạm Thị Ngọc Hồng Nguyễn Thị Thúy Giảng Thị Thu Hồng Nguyễn Thị Mỹ Linh Trịnh Khánh Linh Nguyễn Thị Trinh Nguyễn Linh Đoàn Thị Mỹ Xuân Bùi Thị Huỳnh Như Phạm Mai Kỳ Duyên Hằng Vũ Vũ Thị Phương Anh Trần Hiền Phương Lục Thị Trang Nguyễn Thị Lan Thanh Hoàng Tuệ San Đinh Thị Hương Thảo Nguyễn Kim Anh Phạm Thị Ngọc Nữ Trần Thanh Uyên Hồ Thị Cẩm Nhung Đoàn Thị Như Quỳnh Trần Thị Phượng Linh Chi Võ Thị Phi Yến Hoàng Ngọc Lưu Ly Trịnh Ngọc Anh