Cách giải quyết những lời khiển trách từ cấp trên

Trong quá trình làm việc không ai là hoàn hảo và ít nhiều chúng ta sẽ nhận được vài lời khiển trách của sếp, tuy nhiên không phải ai cũng bình tĩnh đón nhận hay tiếp thu lỗi sai của mình. Vậy ứng xử như thế nào để vừa xoa diệu cấp trên vừa thể hiện mình là người biết tiếp thu và biết sửa đổi.

Bình tĩnh đón nhận những lời góp ý

Khi sự việc xảy ra thay vì ngắt ngang lời sếp hãy thể hiện sự tập trung lắng nghe lời góp ý của cấp trên. Có rất nhiều lỗi thường gặp trong xuyên suốt quá trình làm việc. Nhẹ nhàng thì sếp sẽ bày tỏ: “Mọi thứ đều tốt, tuy nhiên vấn đề này,… cần bổ sung vấn đề …” Nặng hơn thì “tất cả cả đều có lỗi sai và không làm hài lòng cấp trên.”

Dù là vấn đề nào đi chăng nữa thì cũng hãy bình tĩnh đón nhận những lời góp ý phê bình từ người hướng dẫn đừng ngắt ngang lời. Đừng biện minh những lý do vì sếp của bạn chỉ nhìn vào thành quả không có đủ thời gian để quan tâm quá trình của bạn có trục trục trặc hay sự không thuận lợi nào.

Suy nghĩ, xem xét lại những điều mà sếp trực tiếp đề cập phê bình bạn

Có hai trường hợp đặt ra trong tình huống này: một là sếp đã trách nhầm bạn, hai là bạn đã sai hoàn toàn.

So với trường hợp thứ nhất thì bạn chớ có lo lắng, hãy sắp xếp một buổi họp gần nhất trình bày lại các kế hoạch cũng như sự việc giải thích cho cấp trên hiểu rõ hơn. Câu chữ lịch sự nhã nhặn và thái độ ôn hòa, thoải mái sẽ khiến sếp có cái nhìn thiện cảm hơn về bạn.

Trong trường hợp hai nếu lỗi sai hoàn toàn thuộc về mình thì bạn phải cẩn trọng xử lý sự việc khéo léo thông minh hơn cả. Những lỗi sai trong công việc là điều hoàn toàn có thể xảy ra và không thể nào tránh khỏi. Nhiệm vụ của bạn là phải đối mặt với nó, nhìn nhận lại vấn đề xem mình sai ở đâu. Những lời trách mắng nhưng được thành tâm tiếp thu và tìm hướng khắc phục sửa lỗi sẽ khiến bạn có thể tiến xa hơn trong công việc thay vì cứ mãi sợ sệt lo lắng đối diện với sự thật.

Giải tỏa căng thẳng nhanh nhất để có thể tập trung lại vào công việc

Sau màn gặp mặt sếp thì chắc chắn bạn không thể tập trung vào giải quyết hậu quả ngay tức khắc. Ít ra bạn vẫn còn “sang chấn” vì những lời góp ý của cấp trên nên hãy để cho “tâm hồn lành lặn” lại bằng 1 bản nhạc thư giãn, thúc đẩy tinh thần sửa sai của bản thân. Hoặc đơn giản là thuật lại với đồng nghiệp về toàn bộ sự việc biết đâu những nhân vật thân cận cạnh bạn sẽ có vài ý kiến xử lý thỏa đáng giúp bạn qua cơn hoạn nạn.

Lập kế hoạch khắc phục hậu quả, chinh phạt mọi thử thách mới

Đã đến lúc bạn phải bắt tay vào giải quyết hậu quả của mình. Lần này bạn phải cố gắng để có thể lấy lại sự tin tưởng tín nhiệm của trưởng phòng.

Hãy rút kinh nghiệm sâu sắc từ sai lầm cũ đã qua. Cần lên một tiến trình cụ thể, một kế hoạch rõ ràng trong công việc để giảm thiểu sai sót ít nhất có thể.

Năng suất làm việc và kết quả là sự chứng minh chính nhất để cấp trên nhìn nhận và đánh giá thực lực của bạn.

Không cần dùng những lời ngọt nhạt hay ít quà cáp để có thể lấy lòng sếp mong sếp để ý đến mình. Chỉ cần bản lĩnh và sống trọn với công việc mang thành quả tốt đẹp gửi về công ty là biện pháp lấy lòng gây ấn tượng nhất đối với cấp trên chốn công sở.

Chúc cho các bạn luôn thành công trong công việc của mình.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.651 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng