Vệ sinh nơi công sở, tưởng đơn giản nhưng quan trọng vô cùng

(có 2 đánh giá)

Một môi trường sạch sẽ giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái. Từ đó nhân viên mới có những ý tưởng mà không chịu sự ràng buộc nào về mặt cảm xúc. Và đó là một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc của từng người. Đó là cách hiểu đơn giản nhất về lý do phải giữ vệ sinh nơi công sở. Nhưng khi đi sâu vào đó, những vấn đề gì cần về sinh, những vật dụng nào cần vệ sinh và giữ vệ sinh thì đó là một câu chuyện dài.

Tùy theo tính chất của công ty bạn đang làm, tùy theo vị trí văn phòng nơi bạn làm việc thì yêu cầu về vệ sinh sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Nếu là tòa nhà văn phòng thì bạn sẽ phải tuân thủ những quy định chung của tòa nhà khi đang trong phần diện tích sử dụng chung, sau đó sẽ tuân theo những quy định riêng nơi văn phòng, công ty bạn làm việc. Nếu là những công ty có trụ sở biệt lập thì việc giữ vệ sinh hoàn toàn phụ thuộc vào quy định của công ty đó. Và cũng tùy vào quy mô, tính chất công việc của công ty bạn thì những yêu cầu về vệ sinh sẽ có những đặc thù khác nhau. Ví dụ như công ty sản xuất thiết bị y tế thì đảm bảo môi trường phải sạch sẽ tuyệt đối, một công ty kinh doanh thực phẩm thì phải đảm bảo vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế… Tuy nhiên chúng ta không thể đòi hỏi được mức vệ sinh tương tự với những công ty sản xuất với nhiều khói bụi như gạch men, cao su…

Tuy nhiên, dù là làm việc ở văn phòng của công ty nào, tính chất ra sao thì đều phải có những nguyên tắc vệ sinh đơn giản nhất mà từng nơi cũng phải đáp ứng. Ở đó, người nhân viên chính là người quyết định công ty mình có đảm bảo vệ sinh hay không. Bất kể việc công ty bạn làm có nhân viên lao công hay không, thì sự sạch sẽ, vệ sinh phù thuộc lớn nhất vào chính bạn và những người cộng sự của mình.

Vệ sinh nơi công sở, tưởng đơn giản nhưng quan trọng vô cùng

Hình từ Internet

Bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp bồn rửa mặt kẹt nước, sàn nhà vệ sinh ướt sung vì người dùng trước đó không có ý thức lau khô, bồn cầu dính chất thái mà không được xả sạch, dấu chân trên nắp bồn cầu… và rất nhiều vấn đề khác liên quan đến một vấn đề duy nhất chính là ý thức giữ vệ sinh chung.

Điều hiển nhiên là chúng ta có quyền đòi hỏi tất cả mọi người phải có ý thức chung, nhưng thực tế kết quả nhận được thường khác với những gì chúng ta mong muốn vì trong tập thể không phải ai cũng có ý thức tự giác chấp hành. Vậy để một môi trường công sở, làm việc đảm bảo vệ sinh. Công ty/Tổ chức đó phải có những quy định gì?

1. Cần phải có quy định chi tiết về sử dụng những thiết bị chung, có thể là “nhỏ nhặt” nhưng cần thiết

Ngoài việc quy định ở những văn bản là nội quy chung của công ty. Công ty nên triển khai những thông báo, những bảng “warning” nhỏ dán ngay tại nơi thiết bị được lắp đặt.

Ví dụ:

- Lau khô sàn nhà trước khi rời khỏi nhà vệ sinh;

- Kiểm tra lại bồn cầu, sạch mới rời khỏi nhà vệ sinh.

- Khóa nước thật kỹ sau khi dùng xong.

- Nhớ lau sạch nước sau khi lấy nước xong

Những câu thông báo chi tiết như vậy ngoài việc góp phần nhắc nhở trực tiếp với từng người (không loại trừ ai), thì nó cũng góp phần thuận tiện hơn cho việc đào tạo nội quy cho nhân viên mới. Người đào tạo không phải nhắc nhở, hướng dẫn quá nhiều về những nội quy liên quan tới giữ vệ sinh.

Bên cạnh những quy định cần phải có những “chế tài”, cần phải xử phạt những vi phạm mới góp phần nâng cao ý thức. Đương nhiên số tiền phạt này nên sử dụng vào mục đích công cộng, phục vụ mục đích chung của toàn công ty để đảm bảo không vi phạm pháp luật về lao động.

2. Tự mỗi người phải ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình

Có những vấn đề dù tế nhị nhưng cần thiết phải đề cập như sau:

- Với những nhà vệ sinh không có bồn tiểu riêng cho nam thì nam giới đi tiểu tiện cần phải nhấc bệ của bồn cầu lên trước khi sử dụng. Sau khi sử dụng cần phải dội rửa sạch sẽ đảm bảo vệ sinh thành bồn cầu.

- Với các bạn nam khi đi tiểu cần nhắc bệ lên để không dính vào, người sau họ ngồi sẽ thấy lấm chấm vàng ( rất phổ biến và rất dơ). Sử dụng xong thì nhấc lên, vô tình dính chất bẩn thì lấy khăn dấy lau khô rồi để lại.

- Sử dụng giấy vệ sinh thì bỏ vào sọt rác. Với giấy vệ sinh hiện nay thì khả năng tự phân hủy là dễ dàng nhưng chắc chắn sẽ mất thời gian. Chính vì vậy để đảm bảo bồn cầu không bị tắc thì bạn nên bỏ giấy vào sọt rác.

- Trong nhà vệ sinh có vòi sịt thì sau khi sử dụng cần để lại vị trí cũ, không để rơi rớt khỏi vị trí ban đầu.

- Tóc, lông rụng thì nên xả cho trôi.

- Sau khi rửa tay thì kiểm tra lại sàn nhà vệ sinh có sạch sẽ hay không? Nếu ướt vì bạn thì phải tìm cách khắc phục vì người sau.

- Dùng khăn dấy thì nhớ bỏ gọn vào thùng rác, đừng xả xuống, tắc bồn. Rút vừa tới, đừng để thừa xuống tận đất, người sau không dám xài.

- Bồn rửa tay rửa xong nên dọn sạch, đừng để chất thải còn vương lại.

Trên là những vấn đề cơ bản nhất đối với nhà vệ sinh tại công ty mà mỗi người khi sử dụng cần phải có ý thức đảm bảo.

3. Tại vị trí, không gian làm việc

Bàn phím chính là vật dụng tập hợp nhiều vi khuẩn nhất, điều này đã được khoa học chứng minh. Chính vì vậy bạn nên vệ sinh bàn phím máy tính thường xuyên. Xung quanh chỗ ngồi cần đảm bảo không có bụi bặm. Với những công việc đòi hỏi sử dụng nhiều giấy tờ và phát sinh nhiều rác là giấy, sản phẩm văn phòng thì dưới chân mỗi nhân viên nên có một thùng rác nhỏ để chứa. Tuyệt đối không để thức ăn thừa, trà sữa thừa… vào thùng rác này vì rất dễ gây mùi khó chịu.

Với những công ty cho phép sử dụng dép mang trong văn phòng để tạo sự thoải mái thì bạn cũng phải có ý thức để giày dép của mình ở vị trí ngọn gàng trong góc bàn. Đặc biệt tế nhị với những ai có chứng mùi hôi khó chịu ở chân thì nên đê giày của mình ở những vị trí ít người qua lại để tránh gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Hạn chế sử dụng thức ăn trong phòng có máy lạnh, đặc biệt cấm kị với những thức ăn đậm mùi như sầu riêng, bún đậu mắm tôm…

Tự bản thân mình phải có ý thức giữ vệ sinh ngay tại nơi làm việc của mình, ít nhất là trong vòng bán kính 1m. Đối với phần diện tích sử dụng còn lại trong văn phòng, nếu công ty có lao công thì bạn cũng nên giữ vệ sinh để tiết kiệm công sức cho nhân viên lao công, nếu công ty không có lao công thì trong nội bộ phòng cũng cần có quy định phân công trực nhật, dọn dẹp những phần sử dụng chung đó.

Để liệt kê ra hết những vấn đề này thì cần rất nhiều câu chữ, dài dòng. Trên là những vấn đề cơ bản nhất, cốt yếu nhất mà mỗi chúng ta khi đi làm cần phải nhớ. Đảm bảo vệ sinh trước nhất là cho chính bản thân mình, sau đó là cho cả tập thể. Có thể bạn không tin, nếu một công ty đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh, công ty đó chắc chắn sẽ có một không khí, môi trường làm việc hết sức thoải mái và năng động từ đó hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao theo thời gian.

 

(có 2 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
5.079 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng